Nga cảnh báo "tấn công cơ sở lọc dầu ở Saudi Arabia gây bất ổn thị trường năng lượng thế giới’

Nga đã đưa ra cảnh báo rằng, tấn công cơ sở lọc dầu ở Saudi Arabia là đáng báo động, gây bất ổn thị trường năng lượng thế giới.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng các vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào hai cơ sở lọc dầu ở Saudi Arabia đe dọa sự ổn định thị trường năng lượng toàn cầu.

"Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Saudi Arabia là một sự kiện đáng báo động đối với các thị trường dầu mỏ... Tất nhiên, những hành động như vậy sẽ gây mất ổn định thị trường năng lượng", ông Peskov nói với tờ Vedomosti của Nga.

nga canh bao tan cong co so loc dau o saudi arabia gay bat on thi truong nang luong the gioi
Nga cảnh báo việc tấn công cơ sở lọc dầu ở Saudi Arabia gây bất ổn thị trường năng lượng thế giới (Ảnh: Reuters) .

Ông Peskov cho biết, phía Saudi Arabia không kêu gọi Nga hỗ trợ sau sự việc trên. "Chúng tôi không biết liệu họ có cần giúp đỡ hay không. Saudi Arabia có khả năng kiểm soát được tình hình", ông Peskov nói đồng thời nhấn mạnh điện Kremlin "lên án mạnh mẽ" vụ tấn công.

Các nước châu Âu cũng đưa ra cảnh báo "nguy cơ thực sự đối với an ninh khu vực'" ở Trung Đông sau các vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia gây gián đoạn các nguồn cung năng lượng toàn cầu.

"Đây là một nỗ lực liều lĩnh nhằm phá hoại an ninh khu vực và làm gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu. Anh lên án kiểu hành xử này", Ngoại trưởng Anh Dominic Raab chỉ trích vụ tấn công.

Hai nhà máy lọc dầu ở thành phố Abqaia và Khurais của Saudi Arabia đã bị tấn công ngày 14/9. Một trong hai nơi bị tấn công là cơ sở lọc dầu lớn nhất thế giới. Vụ việc khiến sản lượng dầu của Saudi Arabia giảm 5,7 triệu thùng/ngày, tức một nửa tổng sản lượng của nước này và chiếm gần 6% nguồn cung dầu thô thế giới.

Phiến quân Houthi tại Yemen thừa nhận đã sử dụng 10 máy bay không người lái để thực hiện vụ tấn công trên. Tuy nhiên, ngoại trưởng Mỹ cho rằng không có bằng chứng cho thấy những cuộc tấn công trên xuất phát từ Yemen và khẳng định Iran tấn công vào các nhà máy lọc dầu này của Saudi Arabia.

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ, coi đây là những cáo buộc vô nghĩa khi Washington đang cố viện lý do để trả đũa nước cộng hòa Hồi giáo này. Đồng thời tuyên bố Iran sẵn sàng cho chiến tranh toàn diện.

nga canh bao tan cong co so loc dau o saudi arabia gay bat on thi truong nang luong the gioi Nhà máy dầu Ảrập Xêút bị tấn công, 1/2 sản lượng dầu cả nước bị gián đoạn
nga canh bao tan cong co so loc dau o saudi arabia gay bat on thi truong nang luong the gioi Mỹ "tố" Iran đứng sau vụ tấn công tập đoàn dầu của Ả Rập Xê út
nga canh bao tan cong co so loc dau o saudi arabia gay bat on thi truong nang luong the gioi Tổ hợp lọc dầu lớn nhất Venezuela mất điện

/ vtc.vn