Nga cảnh báo NATO nguy cơ đối đầu trực diện ở Ukraine

Quan chức Nga cho rằng NATO sẽ tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột tại Ukraine nếu cho phép Kiev sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp.

"Nếu quyết định như vậy được đưa ra, điều đó có nghĩa là các nước NATO đang bắt đầu cuộc chiến công khai chống lại Nga. Trong trường hợp đó, rõ ràng chúng tôi buộc phải đưa ra một số quyết định nhất định, với tất cả những hậu quả kèm theo đối với phương Tây", đặc phái viên của Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho biết.

Các nước NATO dự kiến "bắt đầu cuộc chiến tranh công khai" với Nga nếu họ cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa.

Đặc phái viên của Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia.

Đặc phái viên của Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia.

"Phương Tây không thể trốn tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho Kiev về mọi thứ. Chỉ có quân đội NATO mới có thể lập trình giải pháp bay cho hệ thống tên lửa, Ukraine không có khả năng đó", ông Vassily Nebenzia nhấn mạnh.

Đặc phái viên của Nga tại Liên hợp quốc cũng cho rằng NATO đang trực tiếp tham gia vào hành động quân sự chống lại cường quốc hạt nhân.

 

Mỹ và đồng minh áp đặt một số hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí của họ nhằm tuyên bố không tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột với Nga, trong khi vẫn cung cấp nhiều lô vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine.

Các hãng thông tấn phương Tây đưa tin những hạn chế về sử dụng vụ khí đối với Ukraine có thể dỡ bỏ sau chuyến thăm Kiev của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy.

Nga nhiều lần cảnh báo việc cung cấp vũ khí cho Kiev sẽ dẫn đến cuộc xung đột leo thang hơn nữa. Quân đội Nga phá hủy nhiều vũ khí đắt tiền của NATO, trong đó có hệ thống Patriot bị phá hủy bởi tên lửa Iskander-M.

Cùng thời điểm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin cho hay nước NATO đang lên kế hoạch gửi quân tới Ukraine nhằm buộc Nga phải đàm phán theo đúng công thức của Kiev.

"Nhằm đảm bảo điều kiện ép buộc Nga đàm phán theo đúng công thức của Kiev, các nước NATO đang lập kế hoạch gửi quân tới Ukraine. Đây là trò chơi nguy hiểm có thể dẫn tới xung đột quân sự trực tiếp giữa những cường quốc hạt nhân", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin nói.

https://vtcnews.vn/nga-canh-bao-nato-nguy-co-doi-dau-truc-dien-o-ukraine-ar895893.html

Kông Anh(Nguồn: RT) / VTC News