Nga – Belarus điều 200.000 lính tổ chức tập trận lớn nhất 40 năm ở châu Âu

Cuộc tập trận mang tên Zapad-2021, của Nga và Belarus có sự chứng kiến của hơn 200.000 quân nhân cùng hàng trăm khí tài cơ giới, được đánh giá là có quy mô lớn nhất châu Âu nhiều thập kỉ.

Thông tấn Nga TASS ngày 9/9 cho biết các nội dung của cuộc tập trận chung giữ Nga và Belarus bắt đầu diễn ra tại các 9 địa điểm trên lãnh thổ hai nước và biển Baltic, sau một buổi lễ khai mạc được tổ chức tại thao trường Mulino ở tỉnh Nizhny Novgorod, Nga.

Nga – Belarus tổ chức tập trận lớn nhất 40 năm ở châu Âu -0
Pháo và trực thăng Nga tham gia cuộc tập trận Zapad 2017. Ảnh: RIA

Zapad-2021 sẽ kéo dài tới ngày 16/9, với sự tham gia của 80 máy bay và trực thăng, 290 xe tăng, 240 tổ hợp pháo, pháo phản lực, súng cối cùng 15 tàu quân sự các loại và hàng trăm khí tài cơ giới khác. Viện phương Đông của Ba Lan mô tả cuộc tập trận này có quy mô lớn nhất châu Âu trong ít nhất 40 năm qua.

Một số quốc gia gần biên giới phía Tây của Nga gồm Ba Lan, Latvia và Ukraine đã bày tỏ lo ngại về cuộc tập trận. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9/9 khẳng định diễn tập Zapad-2021 "không nhằm chống lại bất cứ ai".

Cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Nikolai Pankov nhấn mạnh: "Tập trận Zapad-2021 hoàn toàn mang tính phòng thủ, nhằm đào tạo quân nhân triển khai tác chiến trong điều kiện mới, đồng thời tăng khả năng tương thích trong tác chiến của các đồng minh và quốc gia gần gũi chúng tôi".

Zapad, tiếng Nga có nghĩa "phương Tây" là một trong 4 cuộc diễn tập quy mô lớn được Nga tiến hành theo chu kì 4 năm. Các cuộc tập trận còn lại có tên Kavkaz, tổ chức năm 2020, năm 2019 là cuộc tập trận Tsentr, tức "Trung tâm", năm 2018 là tập trận Vostok, tức "Phương Đông", theo National Interest.

4 cuộc tập trận này được chủ trì bởi 4 quân khu tương ứng của Nga ở miền Tây, miền Nam, miền Trung và miền Đông. Ngoài lực lượng Nga, Belarus, các nước Armenia, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Mông Cổ cũng triển khai binh sĩ và khí tài tới cùng tham gia huấn luyện.

Thiện Nhân

Hải quân 21 quốc gia tập trận rầm rộ ở Đông Nam Á Hải quân 21 quốc gia tập trận rầm rộ ở Đông Nam Á
Hải quân Ấn Độ điều tàu khu trục tham gia tập trận chung với 3 nước châu Âu Hải quân Ấn Độ điều tàu khu trục tham gia tập trận chung với 3 nước châu Âu
/ cand.com.vn