Nga bắt vợ Navalny và 600 người khác vì biểu tình trái phép

Yulia Navalnaya, vợ nhân vật đối lập tai tiếng người Nga Alexei Navalny, bị bắt cùng 600 người khác trong một cuộc biểu tình trái phép ở thủ đô Moscow.

5641 0bd71ad8 e9d1 457b b739 06f23b860c82
Đám đông biểu tình đụng độ cảnh sát ở Moscow. Ảnh: Getty Images

Theo TASS, cuộc biểu tình trên chưa được cấp phép. Những người biểu tình quá khích thậm chí tấn công cảnh sát, ném chai lọ, mảnh băng tuyết, pháo và đuốc về phía lực lượng an ninh. Ủy ban Giám sát Công cộng tại Moscow xác nhận khoảng 600 người biểu tình đã bị bắt giữ.

Hiện cuộc biểu tình đã chấm dứt. Theo DW, cuộc biểu tình nói trên do những người ủng hộ nhân vật đối lập tai tiếng Navalny tiến hành. Vợ của Navalny, bà Yulia Navalnaya, nằm trong số những người bị giam giữ ở Moscow.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, bà Yulia đã thông báo về việc mình bị bắt giữ bằng cách đăng bức ảnh bên trong xe của cảnh sát. Bà này sau đó đã được thả tự do cùng nhiều người khác.

Navalny, 44 tuổi, đã kêu gọi người ủng hộ xuống đường sau khi ông bị bắt giam hôm 17/1, thời điểm máy bay chở ông này từ Đức, nơi Navalny điều trị nghi án trúng độc, hạ cánh xuống sân bay quốc tế Sheremetyevo ở Moscow.

Trước đó, Nga từng cảnh báo họ sẽ bắt Navalny và đề nghị toà án tuyên phạt tù ông này, với cáo buộc Navalny trốn tránh sự giám sát liên quan đến một bản án mà ông bị tuyên phạt cách đây 7 năm.

Năm 2014, Navalny bị tuyên mức án 3,5 năm tù treo cùng 5 năm bị quản chế do có dính líu đến một vụ án gian lận thương mại. Như vậy, ông hiện vẫn đang trong thời gian bị quản chế. Nếu bị kết tội, hình phạt 3,5 năm tù treo của ông có thể sẽ bị chuyển thành hình phạt tù giam.

Một số nước phương Tây trong ngày 17/1 đã lên tiếng chỉ trích Nga vì bắt Navalny. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ những lời chỉ trích trên, cho rằng bất cứ ai vi phạm phám luật Nga đều sẽ bị xử lý theo đúng quy định.

Navalny bị bắt Navalny bị bắt

Nhà hoạt động đối lập Nga Alexei Navalny bị bắt ngay khi về nước cùng vợ Yulia sau nhiều tháng điều trị tại bệnh viện ...

/ cand.com.vn