Nga bác khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bác cáo buộc cho rằng Moskva có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết Nga chưa bao giờ đề cập đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân như một lựa chọn trong chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng và nhà lãnh đạo Ukraine - Tổng thống Volodymyr Zelensky, là người duy nhất lên tiếng về điều này.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov nhấn mạnh quan điểm “không bên chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân” và đảm bảo rằng Nga sẽ chỉ dựa vào vũ khí thông thường ở Ukraine.

23
Tổng thống Ukraine lo Nga dùng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Trong cuộc phỏng vấn với CNN tuần trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Moskva có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine.

“Không chỉ tôi - tất cả thế giới, tất cả các quốc gia đều phải lo lắng vì nó có thể là sự thật”, ông Zelensky cảnh báo song không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho lời nói của mình.

Trước đó, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cũng bày tỏ lo ngại về việc Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí hạt nhân có sức công phá thấp ở Ukraine, dù chưa có bằng chứng củng cố mối lo ngại này.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật và vũ khí hạt nhân có sức công phá thấp được thiết kế để sử dụng trên chiến trường. Theo ước tính của các chuyên gia, Nga sở hữu khoảng 2.000 vũ khí loại này, có thể chuyển giao cho các lực lượng không quân, hải quân và lục quân.

Hồi tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các lực lượng răn đe chiến lược, trong đó có những đơn vị mang vũ khí hạt nhân, cảnh giác cao độ và chuyển sang trạng thái báo động, sẵn sàng nhận lệnh chiến đấu. 

Tháng trước, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cũng nhấn mạnh, "không ai ở Nga nghĩ tới việc sử dụng hay thậm chí ý tưởng sử dụng vũ khí hạt nhân". Ông Peskov cho biết, Nga chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp "xuất hiện mối đe dọa tới sự tồn tại" của quốc gia.