Nga bắt đầu chuyển vũ khí cho Saudi Arabia

Trong khi Đức và một số nước châu Âu đang tìm cách ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia thì Nga bắt đầu chuyển giao lô vũ khí tối tân cho Riyadh.

Theo Giám đốc điều hành tập đoàn Rosoboronexport, ông Alexander Mikheev, Nga bắt đầu chuyển giao súng trường tấn công AK-103 cho khách hàng Saudi Arabia và hướng đến giai đoạn mới.

"Giai đoạn tiếp theo sẽ tiến hành chế tạo, sản xuất súng tiểu liên tự động đáp ứng nhu cầu không chỉ của Vương quốc Saudi Arabia mà còn cho cả các nước thứ ba", vị giám đốc này cho biết.

Theo lời ông Mikheev, trong ba đến bốn tháng tới, các bên sẽ thỏa thuận về lộ trình chuyển giao công nghệ và triển khai sản xuất súng AK-103 tại Saudi Arabia.

nga bat dau chuyen vu khi cho saudi arabia

Súng AK-103.

Được biết, hồi tháng 10/2017, Tập đoàn Rosoboronexport và Tổng cục Công nghiệp Quân sự Saudi Arabia đã ký bản ghi nhớ về thỏa thuận mua và nội địa hóa sản phẩm quốc phòng, cũng như hợp đồng sản xuất súng trường tấn công Kalashnikov AK-103 và đạn dược tại vương quốc này.

Ngoài súng AK-103, trong thời gian tới đây, rất có thể Moscow sẽ tiếp tục chuyển giao cho Riyadh các tổ hợp tên lửa chống tăng Kornet-EM, pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A Buratino, súng phóng lựu AGS-30... theo bản hợp đồng được ký hồi cuối năm 2017.

Thương vụ vũ khí giữa Nga và Saudi diễn ra trong bối cảnh Đức khẳng định Berlin sẽ không thông qua bất kỳ thỏa thuận bán vũ khí mới nào cho Saudi tới khi kết thúc cuộc điều tra về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

"Không có lý do nào phải phê chuẩn thỏa thuận vũ khí trong khi vẫn chưa có chi tiết rõ ràng về cái chết của ông Khashoggi. Cuộc điều tra vẫn đang tiến hành và chúng ta phải xem ai là người đứng sau tất cả mọi chuyện đen tối này", ông Maas nhấn mạnh.

Hồi cuối năm 2018, trước khi xảy ra vụ ông Khashoggi bị sát hại, Berlin và Riyadh đã có một thỏa thuận sơ bộ về việc Đức cung cấp cho quốc gia Trung Đông này 4 hệ thống pháo định vị bộ binh và loạt vũ khí khác có trị giá khoảng 400 triệu euro.

Được biết, ngoài Đức, hiện một số nước châu Âu khác cũng đang xem xét ngừng xuất khẩu vũ khí cho quốc gia Trung Đông này do những cáo buộc liên quan đến cái chết của ông Khashoggi.

Những gì mà Đức và châu Âu đưa ra được coi là hành động công kích mạnh mẽ nhất nhằm vào Arab Saudi, và thậm chí là cả Washington. Bởi trước đó, Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ không để vụ việc của nhà báo Khashoggi làm ảnh hưởng đến những bản hợp đồng vũ khí trăm tỷ USD mà Mỹ đã ký với Arab Saudi.

Quốc hội Mỹ và cộng đồng quốc tế đang gây sức ép với Tổng thống Trump để có các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Saudi.

Tuy nhiên, biện pháp của ông Trump mới chỉ dừng lại ở những tuyên bố và đến thời điểm hiện tại, chỉ có Mỹ và Nga được xác định vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Saudi theo hợp đồng được ký kết trước đó.

nga bat dau chuyen vu khi cho saudi arabia Hoàng tử Saudi Arabia sẵn sàng chi 3,8 tỷ bảng mua MU

Báo chí Anh cho biết hoàng tử Saudi Arabia, Mohammad Bin Salman duyệt chi 3,8 tỷ bảng để thâu tóm trọn vẹn MU từ tay ...

nga bat dau chuyen vu khi cho saudi arabia "Siêu phòng ngự" Nhật Bản thắng Saudi Arabia để vào tứ kết Asian Cup

ASIAN CUP 2019: Đối thủ kế tiếp của tuyển Việt Nam - đội Nhật Bản đã thể hiện lối chơi công thủ toàn diện đáng ...

nga bat dau chuyen vu khi cho saudi arabia Nghi vấn Anh biết Saudi Arabia âm mưu bắt cóc nhà báo Khashoggi

Nhà báo Saudi Arabia bị sát hại Jamal Khashoggi được cho là định tiết lộ việc nước này sử dụng vũ khí hóa học ở ...

/ http://baodatviet.vn