Nga bắt cựu Thứ trưởng Quốc phòng

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nga Pavel Popov bị bắt để điều tra cáo buộc tham nhũng liên quan đến dự án phát triển công viên triển lãm quân sự Patriot.

Ủy ban Điều tra Nga ngày 29/8 thông báo bắt giữ cựu Thứ trưởng Quốc phòng Pavel Popov để phục vụ điều tra cáo buộc lợi dụng chức vụ để thu lợi cá nhân.

Đây là cuộc điều tra thứ 3 nhằm vào một quan chức quốc phòng cấp cao Nga có liên quan đến dự án phát triển công viên triển lãm quân sự Patriot, gần Moskva.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nga Pavel Popov. (Ảnh: Sputnik)

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nga Pavel Popov. (Ảnh: Sputnik)

"Trong giai đoạn 2021-2024, ông Popov, người chịu trách nhiệm phát triển, bảo trì và vận hành Công viên Patriot, đã trục lợi kinh phí của cơ sở này", Ủy ban điều tra Nga cho hay.

Theo các nhà điều tra, ông Popov đã chuyển nhiều vật liệu xây dựng khác nhau từ công viên về ngôi nhà của ông ở ngoại ô vùng Moskva để sử dụng.

Một số bất động sản của ông Popov và gia đình, tổng trị giá hơn 500 triệu rúp (gần 5,5 triệu USD), cũng nằm trong diện bị điều tra.

Tòa án ra lệnh giam giữ ông Popov cho đến ngày 29/10. Nếu bị kết tội, ông Popov có thể bị tuyên đến 10 năm tù.

Luật sư của cựu Thứ trưởng cho biết ông phủ nhận cáo buộc.

Ông Popov, 67 tuổi, tốt nghiệp học viện quân sự và phục vụ 17 năm tại Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga, trước khi chuyển sang làm trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng vào năm 2013. Ngày 7/11 cùng năm, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga.

Ông Popov bị cách chức Thứ trưởng Quốc phòng theo sắc lệnh của Tổng thống Putin ngày 17/ 6.

Vụ việc của ông Popov là một trong loạt vụ bắt giữ và điều tra tham nhũng nhằm vào quân đội Nga những tháng gần đây.

Hai quan chức quốc phòng cấp cao khác, Thiếu tướng Vladimir Shesterov và ông Vyacheslav Akhmedov - Công viên Quân sự Patriot, bị bắt giữ vào đầu tháng này vì nghi ngờ gian lận trong khuôn khổ cuộc điều tra về Công viên Patriot.

Công viên Patriot mở cửa năm 2015 gần Bảo tàng xe tăng Kubinka nổi tiếng ở vùng Moskva. Công viên trải dài trên 3.500 ha và có nhà thờ lực lượng vũ trang, một số bảo tàng, một trung tâm hội nghị và các cơ sở khác.

Gần đây, công viên đã tổ chức một cuộc triển lãm vũ khí hạng nặng do NATO sản xuất, mà quân đội Nga thu được từ lực lượng Ukraine.

 https://vtcnews.vn/nga-bat-cuu-thu-truong-quoc-phong-ar892763.html

Hoa Vũ / VTC News