Nga bắn hạ UAV Thổ tại Syria?

 Theo truyền thông Nga, lực lượng phòng không Nga tại Syria đã bắn hạ 1 chiếc máy bay tấn công không người lái (UCAV) được cho là của Thổ tại Syria.

Thông tin này được trang Avio.pro dẫn nguồn tin quân sự địa phương cho biết, vụ bắn hạ diễn ra ngày 16/5 (không rõ địa điểm cụ thể), ban đầu lực lượng Nga tưởng rằng chiếc UCAV này là chiến đấu cơ.

Dù đã tiếp cận hiện trường và thu thập được gần như toàn bộ mảnh vỡ của chiếc UCAV bị bắn hạ nhưng hiện Nga vẫn chưa thể xác định chiếc máy bay này thuộc lực lượng nào vận hành tại Syria.

nga ban ha uav tho tai syria
Phần còn lại của chiếc UCAV bị Nga bắn hạ.

Tuy nhiên, khi quan sát hình ảnh được công bố, chuyên gia của Avio.pro cho rằng, rất có thể đây là chiếc UCAV Bayraktar của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện phía Ankara vẫn chưa có tuyên bố nào về thông tin này. Nếu được xác nhận thì đây là lần thứ 2 dòng UCAV xuất hiện tại Syria được ghi nhận.

Nhưng điều gây khó hiểu là trong thời gian qua, Nga đã tuần tra khu vực bên ngoài tỉnh Idlib ở tây bắc Syria giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, hiện là một thành trì quan trọng của các nhóm nổi dậy và thánh chiến.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra ở bên trong tỉnh này, nơi ít có khả năng xảy ra xung đột. Hoạt động tuần tra của hai nước là bước tiến quan trọng trong việc duy trì ổn định tại tỉnh Idlib của Syria. Vì vậy, thông tin phía Nga bắn hạ chiếc UCAV được cho là của Thổ Nhĩ Kỳ thực sự bất ngờ.

Theo những thông tin được tiết lộ về Bayraktar cho biết, dòng UCAV này được thiết kế theo dạng module, với phần cánh và thân có thể tháo rời khi cần thiết, trong khi đó vật liệu chính tạo nên nó là sợi carbon giúp thân máy bay nhẹ hơn còn phần khung được làm bằng nhôm.

Thiết kế đặc trưng của Bayraktar có thể được nhận dạng qua phần cánh đuôi có hình V ngược của nó. Trong khi đó, ở hệ thống kiểm soát bay Bayraktar có chế độ tự hành cho cả ba giai đoạn gồm cất cánh, bay hành trình và hạ cánh mà không cần tới sự hổ trợ của nhân viên vận hành.

Hầu hết trang thiết bị điện tử trên Bayraktar đều do Bayrak phát triển dựa theo tiêu chuẩn quân sự của NATO. Để thực hiện nhiệm vụ tấn công, mỗi chiếc Bayraktar được trang bị hai tên lửa chống tăng UMTAS cũng do Thổ Nhĩ Kỳ phát triển.

Mỗi quả tên lửa UMTAS chỉ có trọng lượng hơn 37kg và được gắn hai bên cánh của Bayraktar TB2. UMTAS có đường kính khoảng 160mm với tầm bắn tối thiểu là 500m và tối đa là 8.000m, nó có thể được triển khai từ độ cao 5.000m nhằm tránh Bayraktar bị tấn công bởi hệ thống phòng không của đối phương.

nga ban ha uav tho tai syria Mỹ mang tên lửa cắt nát mục tiêu đến Syria

Theo Business Insider, Mỹ tiết lộ, lực lượng nước này đã mang loại tên lửa đặc biệt có thể cắt đứt mục tiêu đến tác ...

nga ban ha uav tho tai syria Mỹ triển khai một loại tên lửa bí mật tại Syria và Yemen

Một số quan chức Mỹ cho hay loại vũ khí này là phiên bản cải tiến của tên lửa Hellfire, được thiết kế để lao ...

/ http://baodatviet.vn