Nga bắn hạ 2 máy bay phản lực của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga hôm 7/1 cho biết lực lượng Nga đã bắn rơi 2 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ qua.

Bộ Quốc phòng Nga xác định một chiếc là máy bay hỗ trợ tầm gần Su-25, được cho là đã bị phòng không Nga bắn hạ cách không xa Dnipro, cách tiền tuyến khoảng 150km về phía bắc. Các quan chức cho biết thêm, chiếc máy bay còn lại là chiến đấu cơ Su-27, bị bắn rơi cách Dnipro khoảng 140 km về phía tây.

Quân đội Nga cũng đã đánh chặn 14 tên lửa bắn từ hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp và Uragan thời Liên Xô, cũng như 6 tên lửa chống hạm Neptune của Ukraine. Theo tuyên bố Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Nga cũng đã phá hủy 38 máy bay không người lái của Ukraine trên khắp chiến tuyến trong 24 giờ qua. 

Một máy bay chiến đấu ném bom Su-25 của Ukraine. (Ảnh minh họa: Bộ Quốc phòng Ukraine)

Một máy bay chiến đấu ném bom Su-25 của Ukraine. (Ảnh minh họa: Bộ Quốc phòng Ukraine)

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, đến nay, Nga đã bắn hạ 567 máy bay chiến đấu, 265 trực thăng và 10.526 máy bay không người lái của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào tháng 2/2022.  

Trước đó, lực lượng vũ trang Nga đã tiến tấn công vào trung tâm chỉ huy của Ukraine, vốn chịu trách nhiệm cho việc điều phối hoạt động của quân đội Ukraine ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng. Trung tâm chỉ huy trên nằm ở ngoại ô Krasnoarmeysk và bị tấn công bằng UAV cảm tử, các phương tiện tấn công trên không cùng với các hệ thống pháo. 

 

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố phá hủy trung tâm chỉ huy của Nga ở Crimea. Theo đó, trong bài đăng trên mạng xã hội X ngày 6/1, cố vấn chính phủ Ukraine Anton Gerashchenko cho biết lực lượng không quân "đã thực hiện các bước có phương pháp" nhằm phá hủy "hệ thống kiểm soát" của quân đội Nga ở bán đảo Crimea.

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Đã xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Nguồn viện trợ cho Kiev từ các đồng minh cũng cạn dần. Slovakia thông báo ngừng viện trợ cho Ukraine.

Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News