Nên mua xe lướt hay xe mới phân khúc thấp hơn?

Với mức tài chính khoảng 500 triệu đồng, nhiều người băn khoăn nên mua xe cũ phân khúc cao hay xe mới phân khúc thấp hơn?

Anh Nguyễn Huy Cường (phường Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, anh đang tìm mua xe ô tô khi thấy hàng loạt ô tô mới giảm giá, được miễn 100% hoặc giảm 50% phí trước bạ, kéo theo xe cũ cũng giảm giá mạnh.

Tuy nhiên, anh Cường vẫn băn khoăn không biết nên lựa chọn mua xe cũ phân khúc cao hay mua xe mới phân khúc thấp, bởi mỗi loại xe đều có ưu, nhược điểm khác nhau.

Nhiều người cho rằng, nên mua xe mới để giảm chi phí và ít khấu hao. (Ảnh minh họa: Autodaily).

Nhiều người cho rằng, nên mua xe mới để giảm chi phí và ít khấu hao. (Ảnh minh họa: Autodaily).

Cùng thắc mắc như anh Cường, anh Phạm Bá Vịnh (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) cũng kể, ban đầu anh quyết tâm mua xe mới. Tuy nhiên, khi ra các showroom, với số tiền 500 triệu, tính cả chi phí lăn bánh, anh Vịnh chỉ có thể lựa chọn một số mẫu xe hatchback nên anh Vịnh không ưng lắm. Nhiều người khuyên anh nên mua xe cũ vì có nhiều lựa chọn hơn.

Anh Vịnh tìm hiểu về thị trường xe cũ và được biết với số tiền 500 triệu đồng, anh có thể mua từ dòng hatchback đến sedan hay suv. Tuy rất ưng hình thức các mẫu xe này nhưng anh Vịnh lại e ngại mua xe cũ không đảm bảo về chất lượng.

Chuyên gia nói gì?

Trả lời VTC News, anh Trần Văn Chung, chủ gara ô tô Trần Chung (phường Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội), tư vấn, trước hết việc lựa chọn mua xe mới hay xe cũ tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu tài chính của mỗi người.

“Ưu điểm lớn nhất khi mua xe mới là người dùng không cần quan tâm tới việc hỏng hóc, chi phí sửa chữa, mà chỉ cần bảo dưỡng định kỳ và lựa chọn phù hợp với giá tiền, sở thích, công việc…Lựa chọn xe mới ở phân khúc thấp nhưng vẫn đảm bảo việc giữ giá xe, xe mới lại đẹp về hình thức, ít gây tốn xăng. Nhưng với số tiền hạn chế thì có thể bạn sẽ chỉ mua được xe gầm thấp.

Nếu chọn lựa xe cũ, với số tiền 500 triệu, bạn có thể chọn lựa khá nhiều loại xe phân khúc A,B,C. Tuy nhiên, khi mua xe cũ, cần phải tìm hiểu nhiều tiêu chí khác nhau.

Về thời hạn sử dụng xe theo quy định hiện hành, xe đã sản xuất đến 7 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 18 tháng; xe đã sản xuất 7 - 12 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 12 tháng; xe đã sản xuất trên 12 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng. Do đó, khi mua xe ô tô cũ, tốt nhất, nên chọn xe đã qua sử dụng dưới 6 năm. Bởi khi này giá trị sử dụng của xe còn nhiều”, anh Chung tư vấn.

Cũng theo anh Chung, việc lựa chọn mua xe cũ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại xe, dòng xe, thương hiệu và đặc biệt là cách chăm sóc, bảo dưỡng của chủ xe…Ví dụ các dòng xe Nhật như xe Toyota, xe Honda, xe Mitsubishi…nổi tiếng là các dòng xe ô tô bền bỉ và ổn định. Nếu được chăm sóc kỹ, lái xe đúng cách, bảo dưỡng đúng lịch bảo dưỡng của hãng…sẽ giữ phong độ tốt.

Ngoài ra, chỉ nên mua xe cũ nếu thực sự am hiểu về xe, biết tự đánh giá xe hoặc nhờ được người thành thạo về khoản này tư vấn, kiểm tra, hạn chế tối đa việc thuê người thứ ba thẩm định chất lượng xe. Ngoài ra, người mua cần chọn mua xe ở những salon uy tín, có cam kết bằng văn bản về chất lượng xe

Khi quyết định mua xe cũ, người mua cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng đặt cọc, nên thương lượng với salon đặt cọc ở mức hợp lý, không nên đặt cọc quá nhiều. Khi đã đặt cọc xong, hãy chụp ảnh lại toàn bộ các chi tiết của chiếc xe, đồng thời yêu cầu niêm phong xe để tránh bị hỏng hóc, tráo đổi phụ tùng trong thời gian chờ lấy xe.

“Bên cạnh đó, việc mua xe cũ thì mức độ khấu hao nhiều hơn, chi phí nhiều hơn, nên giá cũng giảm nhanh hơn”, anh Chung khuyến cáo.

https://vtc.vn/nen-mua-xe-luot-hay-xe-moi-phan-khuc-thap-hon-ar837633.html

PHẠM DUY / VTC News