Nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng thế nào sau "thảm kịch Boeing"?

Những hậu quả mà thảm kịch Boeing” mang lại có thể gây thiệt hại cho nhiều lĩnh vực của nền kinh tế toàn cầu.

Hai vụ tại nạn máy bay Boeing liên tiếp sẽ để lại hậu quả kinh tế không chỉ đối với bản thân nhà sản xuất máy bay khổng lồ của Mỹ, mà còn ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp liên quan như: các nhà cung cấp linh kiện, các hãng hàng không, các công ty bảo hiểm và cả các nhà kinh doanh dịch vụ du lịch.

Mức định giá chứng khoán của công ty Boeing đã giảm hơn 10%. Điều này ảnh hưởng mạnh đến dòng tài chính của tập đoàn, khả năng phân phối cổ phiếu và trái phiếu của gã khổng lồ hàng không Mỹ.

nen kinh te toan cau bi anh huong the nao sau tham kich boeing

Chiếc Boeing-737 MAX 8 của Ethiopian Airline (Ảnh: The New York Times)

Các vấn đề của tập đoàn này chắc chắn sẽ có tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Mỹ vì tầm cỡ quy mô của Boeing. Các nhà phân tích cho rằng mặc dù chính phủ Mỹ đang có tình hình tài chính căng thẳng, nhưng nhiều khả năng vẫn sẽ phải ra tay giúp đỡ tập đoàn.

Theo ước tình sơ bộ, Boeing có thể mất khoảng 8,5 tỷ USD từ việc bị hủy các đơn đặt hàng cho dòng Boeing-737 MAX. Tuy nhiên quan trọng vẫn là hình ảnh của Boeing (cũng chính là giá trị thương hiệu) đã bị xấu đi sau thảm kịch.

Các hãng hàng không cũng phải chịu thiệt hại từ hai tai nạn liên tiếp của loại máy bay này. Đây là một tình huống khó khăn cho cả Boeing và các hãng hàng không đã bỏ tiền ra mua Boeing-737 MAX. Và bây giờ, vì lý do an toàn họ sẽ không thể tiếp tục khai thác chúng.

Việc không phận các quốc gia lớn và khu vực quan trọng hàng đầu trên thế giới đóng cửa với Boeing-737 MAX có thể ảnh hưởng đến cả các công ty bảo hiểm và kinh doanh du lịch. Một bên sẽ buộc phải tăng phí bảo hiểm và giá thành bảo hiểm, bên kia sẽ phải tăng giá của các tour du lịch.

Trong lúc đợi kết luận điều tra chính thức, các nhà chức trách cho rằng nguyên nhân khiến máy bay gặp tai nạn có thể nằm ở bộ phận điện tử của máy bay. Nếu điều này được chứng minh, nghĩa là sự việc có thể ảnh hưởng không chỉ đến ngành công nghiệp máy bay, bởi vì ngày càng có nhiều đối tác tham gia vào quy trình sản xuất các hệ thống điện tử khác nhau.

Chiếc máy bay Boeing-737 MAX 8 của hàng hàng không Ethiopian Airlines bay từ Addis Ababa đến Nairobi đã bị rơi hôm 10/3 chỉ 6 phút sau khi cất cánh, cách thủ đô của Ethiopia 62 km về phía Đông nam. Vụ tại nạn máy bay đã làm 157 người thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thứ hai của dòng máy bay này trong vòng 5 tháng: vào cuối tháng 10/2018, chiếc Boeing-737 MAX 8 của hãng Lion Air (Indonesia) đã bị rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi khởi hành từ sân bay Jakarta. Tất cả 189 người có mặt trên máy bay đã thiết mạng.

nen kinh te toan cau bi anh huong the nao sau tham kich boeing Gia đình nạn nhân Lion Air phẫn nộ vì Boeing 737 MAX không bị cấm bay sớm

Nhiều người yêu cầu đình chỉ hoạt động của dòng 737 Max sau tai nạn ở Indoneisa, nhưng không được đáp ứng cho đến khi ...

nen kinh te toan cau bi anh huong the nao sau tham kich boeing Nga là quốc gia tiếp theo tuyên bố cấm Boeing 737 Max hoạt động trong không phận

Lệnh cấm là vô thời hạn và sẽ được duy trì cho đến khi cơ quan có quyết định mới về vấn đề, theo Tass.

nen kinh te toan cau bi anh huong the nao sau tham kich boeing Hãng hàng không đòi Boeing đền bù vì 737 Max bị cấm bay

Khi các nước đồng loạt cấm khai thác dòng 737 Max, hãng hàng không Na Uy, Norwegian Air, đang yêu cầu đền bù thiệt hại ...

nen kinh te toan cau bi anh huong the nao sau tham kich boeing Đằng sau việc Trung Quốc tức tốc đi đầu cấm bay Boeing 737 Max

Trong vòng chưa đầy 24 tiếng sau thảm họa hàng không tại Ethiopia liên quan đến mẫu máy bay thương mại Boeing 787 Max 8, ...