nCoV có thể giảm tính ổn định khi thời tiết ấm lên

Dù có bằng chứng nCoV có thể kém ổn định dưới nhiệt độ cao, các chuyên gia cho rằng không nên mặc định dịch bệnh sẽ biến mất vào mùa hè.

ncov co the giam tinh on dinh khi thoi tiet am len
Đại diện WHO nhấn mạnh chưa có bằng chứng dịch bệnh sẽ biến mất vào mùa hè. Ảnh: AFP.

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Trung Sơn tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, tìm cách xác định khả năng lây lan của nCoV có thể bị ảnh hưởng như thế nào trước những thay đổi theo mùa và nhiệt độ. Báo cáo công bố vào tháng trước chỉ ra nhiệt độ đóng vai trò quan trọng đối với cách virus hoạt động.

Nhiệt độ có thể thay đổi đáng kể sự lây lan. Có thể có nhiệt độ thuận lợi nhất cho virus lây nhiễm. nCoV có rất nhạy cảm với nhiệt độ cao, điều này có thể ngăn virus lan rộng ở các nước ấm. Điều ngược lại cũng đúng ở vùng khí hậu lạnh, theo nhóm tác giả nghiên cứu. Họ khuyến cáo các nước và vùng có nhiệt độ thấp cần áp dụng những biện pháp kiểm soát bệnh dịch nghiêm ngặt nhất.

Nhóm chuyên gia ở Quảng Châu tiến hành nghiên cứu dựa trên số ca nhiễm nCoV được xác nhận trên thế giới trong thời gian từ ngày 20/1 đến 4/2, bao gồm hơn 400 thành phố và khu vực ở Trung Quốc. Sau đó, họ lập mô hình đối chiếu với dữ liệu khí tượng trong tháng 1 từ Trung Quốc và thủ đô các nước xuất hiện dịch. Kết quả phân tích cho thấy số ca nhiễm tăng khi nhiệt độ trung bình ở mức 8,72 độ C hoặc thấp hơn.

Các chuyên gia khác như Hassan Zaraket, trợ lý giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Mỹ Beirut, cho biết có thể thời tiết nóng ẩm khiến virus ít ổn định hơn và truyền nhiễm kém hơn.

"Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về virus này, nhưng dựa trên những gì đã biết về các loại virus corona khác, chúng ta có thể hy vọng. Khi nhiệt độ ấm lên, tính ổn định của virus có thể giảm đi. Nếu thời tiết giúp giảm khả năng lan rộng của virus, chúng ta có thể phá vỡ chuỗi lây nhiễm. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp đó, các vùng có lợi nhất là nơi dịch Covid-19 chưa có các ca lây lan rộng trong cộng đồng", Zaraket nói.

Chính phủ nhiều nước và giới chức y tế đang hy vọng nCoV sẽ suy yếu khi thời tiết ấm dần, tương tự virus cúm. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác của nhóm chuyên gian, bao gồm nhà dịch tễ học Marc Lipsitch từ Trường Y tế Công cộng T.H. Chan thuộc Đại học Harvard, phát hiện nCoV có thể tiếp tục lây lan với số ca nhiễm tăng nhanh trong hàng loạt điều kiện môi trường, từ cách tỉnh lạnh và khô ở Trung Quốc tới xứ nhiệt đới như Quảng Tây ở miền nam nước này và Singapore.

"Chỉ riêng thời tiết như sự gia tăng nhiệt độ và độ ẩm khi Bắc Bán cầu bước vào các tháng xuân hè không chắc sẽ dẫn tới sự sụt giảm ca nhiễm nếu không áp dụng các biện pháp y tế công cộng toàn diện", nghiên cứu công bố hồi tháng 2 nhấn mạnh. Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng nhắc nhở người dân không nên mặc định dịch bệnh sẽ tự động biến mất vào mùa hè bởi chưa có bằng chứng thuyết phục.

An Khang (Theo SCMP)

ncov co the giam tinh on dinh khi thoi tiet am len Những người mắc kẹt ở Vũ Hán
ncov co the giam tinh on dinh khi thoi tiet am len 5 loại thuốc được thử nghiệm chữa viêm phổi corona
ncov co the giam tinh on dinh khi thoi tiet am len Hà Nội không còn người nghi nhiễm nCoV
ncov co the giam tinh on dinh khi thoi tiet am len Remdesivir - niềm hy vọng trong cuộc chiến corona
ncov co the giam tinh on dinh khi thoi tiet am len Thời gian ủ bệnh của virus corona có thể lên tới gần 1 tháng
ncov co the giam tinh on dinh khi thoi tiet am len Khi nào người nhiễm nCoV có thể xuất viện?

/ vnexpress.net