NATO: Số vụ đánh chặn máy bay Nga giảm mạnh trong năm 2023

So với năm 2022, số vụ đánh chặn máy bay Nga của NATO đã giảm gần một nửa, từ 570 lần xuống còn 300 lần.

"Vào năm 2023, lực lượng không quân NATO trên khắp châu Âu đã xuất kích hơn 300 lần để thực hiện nhiệm vụ đánh chặn máy bay quân sự Nga đang tiếp cận không phận Liên minh, trong đó hầu hết các vụ đánh chặn xảy ra trên vùng Biển Baltic.

NATO có các nhiệm vụ kiểm soát trên không thường trực và có thể kêu gọi các máy bay phản lực của đồng minh xuất kích khi có dấu hiệu cho thấy máy bay quân sự Nga đang tiếp cận không phận đồng minh theo những cách không thể đoán trước", Văn phòng báo chí của NATO cho biết trong một tuyên bố hôm 29/12 (giờ địa phương). 

Được biết, trong năm 2022, NATO đã điều động lực lượng thực hiện khoảng 570 vụ đánh chặn nhằm vào các máy bay Nga. Con số này cho thấy các hoạt động của khối trong năm 2023 đã giảm gần một nửa, hãng tin TASS của Nga nhận định. 

Máy bay Su-27 của Nga. (Ảnh: TASS)

Máy bay Su-27 của Nga. (Ảnh: TASS)

 

Ở thời bình, thuật ngữ "đánh chặn" được sử dụng để miêu tả việc các máy bay tiếp cận nhau để nhận dạng loại và trạng thái cũng như áp sát qua không phận trung lập. 

Trong thông báo của mình, NATO nói rằng máy bay Nga đã không bật bộ tiếp sóng khi bay trong không phận trung lập gần biên giới các quốc gia thành viên. Tuy nhiên, hãng hàng không Nga cho biết các máy bay NATO cũng áp dụng chiến thuật tương tự khi bay gần biên giới nước này.

Mặt khác, Bộ Quốc phòng Nga cũng nhiều lần tuyên bố các chuyến bay của máy bay quân sự của nước này tới vùng Kaliningrad hoàn toàn tuân thủ nghiêm ngặt luật hàng không quốc tế.

Liên minh quân sự phương Tây đồng thời cho biết kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine hồi tháng 2/2022, khối này đã tăng cường đáng kể hệ thống phòng không ở sườn phía Đông bằng cách triển khai thêm các máy bay chiến đấu, vũ khí phòng không và máy bay do thám.

“Các máy bay chiến đấu của NATO thực hiện nhiệm vụ suốt ngày đêm và sẵn sàng xuất kích trong trường hợp phát hiện máy bay đáng ngờ hoặc máy bay xuất hiện gần không phận đồng minh mà không báo trước”, ông Dylan White - người phát ngôn NATO, thông tin thêm vào ngày 29/12. 

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News