Nâng điểm thi ở Sơn La, được gia đình thí sinh đưa hơn 1 tỉ đồng "cảm ơn"

Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) cho rằng, nhận lời nâng điểm do nể nang, song lại được gia đình thí sinh đưa hơn 1 tỉ đồng "cảm ơn".

nang diem thi o son la duoc gia dinh thi sinh dua hon 1 ti dong cam on

Bị cáo Nga tại phiên tòa sơ thẩm ngày 21.5. Ảnh: P.Du.

Tại phiên tòa sơ thẩm vụ án nâng, sửa điểm thi do Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La mở, bị cáo Nga thừa nhận đã sai khi sửa chữa đáp án bài thi.

Theo lời bị cáo, trước kỳ thi THPT 2018, bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) gọi vào phòng trao đổi về việc nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho một số con em trong cơ quan và một số người. Trong số người này có trường hợp ông Hoàng Tiến Đức (Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La).

Bị cáo Nga có cùng Đặng Hữu Thuỷ (cựu Hiệu phó trường THPT Tô Hiệu), Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng) thực hiện việc rút bài thi của thí sinh, nâng điểm.

Theo bị cáo, trước và trong thời gian chấm thi đều trực tiếp nhận thông tin nhờ nâng điểm cho 39 thí sinh. Cụ thể, bị cáo trực tiếp nhận thông tin 4 thí sinh của bị cáo Trần Văn Điện (giáo viên), 8 thí sinh từ ông Nguyễn Ngọc Hà (cựu Trưởng phòng giáo dục THPT) và nhiều người khác. Trong số này có một trường hợp do em dâu nhờ nâng điểm cho con trai.

Trước tòa, bị cáo Nga thừa nhận vì nể nang chứ không thỏa thuận về vật chất. Sau khi nâng điểm thành công, chỉ ông Điện tự đưa cho bị cáo 1,04 tỉ đồng tiền cảm ơn của gia đình bốn thí sinh (số tiền này bị cáo đã nộp cơ quan điều tra).

Với những trường hợp còn lại, bị cáo chỉ giúp đỡ "không công", bởi quan hệ cấp trên, dưới trong cơ quan và bạn bè trong cuộc sống.

Liên quan đến việc "cảm ơn" sau khi con được nâng điểm, tòa hỏi, bị cáo Hoàng Thị Thành (cán bộ Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai) thừa nhận có đưa 440 triệu đồng cho Cầm Thị Bun Sọn. Bản thân lo cho con nên thỏa thuận với bị cáo Sọn về việc đưa tiền.

"Kết quả, con bị cáo được nâng điểm, chấm thẩm định xong thì điểm bị giảm", bị cáo Thành khai.

Bị cáo Yến trước tòa phủ nhận lời khai của Nga và cho rằng chỉ nhờ xem trước điểm thi. Sở dĩ nhận nhờ xem điểm do nể nang cựu Giám đốc Hoàng Tiến Đức.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa: "Khi đưa danh sách cho Nga, bị cáo trao đổi như thế nào?", bị cáo Yến trả lời "chỉ nói xem điểm", không nói rõ ai nhờ, bởi muốn biết kết quả thi trước ngày công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

“Bị cáo không nhờ nâng điểm cho bất cứ thí sinh nào, chỉ nhờ xem điểm”, bị cáo Yến phủ nhận.

Trên thực tế, theo lời khai của bị cáo Nga, khi có thông tin Bộ lên kiểm tra kỳ thi, bị cáo Yến có hướng dẫn tải phần mềm lên mạng để xoá hết các dữ liệu trong máy tính.

Mặc dù phủ nhận, song tại tòa, bị cáo Yến nói có nhận từ Nga 2 hộp đĩa. Sau đó, bị cáo đã mang ra nghĩa trang tiêu hủy. Bị cáo giải thích khi nhận 2 hộp đĩa, không biết bên trong có gì.

Theo cáo trạng, với hành vi nhận hối lộ trên 1 tỉ đồng, bị cáo Nga bị truy tố tới khung hình phạt tử hình.

Phiên tòa tiếp tục làm việc.

 

Việt Dũng

nang diem thi o son la duoc gia dinh thi sinh dua hon 1 ti dong cam on Nâng điểm thi ở Sơn La, được gia đình thí sinh đưa hơn 1 tỉ đồng "cảm ơn"

Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) cho rằng, nhận ...

nang diem thi o son la duoc gia dinh thi sinh dua hon 1 ti dong cam on An ninh thắt chặt trong phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La

Lực lượng cảnh sát có mặt tại TAND tỉnh Sơn La từ sớm để đảm bảo an ninh trật tự trước khi diễn ra phiên ...

nang diem thi o son la duoc gia dinh thi sinh dua hon 1 ti dong cam on Nhiều cựu sếp giáo dục ở Sơn La hầu tòa trong vụ án sửa điểm thi

Trong số 12 bị cáo vụ án nâng điểm kỳ thi THPT quốc gia 2018 Sơn La bị đưa ra xét xử, có người bị ...

/ laodong.vn