Nam sinh tốt nghiệp đại học sau 18 lần thi trượt

Muhammad Rafiq Izzat Zaidi bắt đầu học ngành Luật, Đại học Teknologi Mara năm 2013 và tháng 9 năm nay mới tốt nghiệp, sau 18 lần thi trượt.

Rafiq giải thích anh không mắc chứng khó đọc hay chậm phát triển. So với người bình thường, anh gặp khó khăn trong việc tiếp nhận kiến thức và phải mất rất nhiều thời gian để hiểu hết những vấn đề của mỗi môn học.

Trong kỳ đầu tiên tại Đại học Teknologi Mara, thành phố Shah Alam, bang Selangor, Rafiq phải học lại 4 môn. Những kỳ sau, anh thường trượt 2-3 môn. Những thất bại này khiến anh không thể ra trường đúng hạn, phải kéo dài việc học từ 8 kỳ lên 11 kỳ.

Rafiq kể bạn đồng trang lứa ra trường từ năm 2017 và có việc làm trong khi anh vẫn ngày ngày lên lớp, học lại những môn đáng lẽ đã phải hoàn thành. Họ hàng mỗi khi gặp đều hỏi Rafiq: "Khi nào cháu mới học xong đại học, cháu đã học ở đấy quá lâu rồi".

nam sinh tot nghiep dai hoc sau 18 lan thi truot
Rafiq tốt nghiệp đại học sau 6 năm với 18 lần thi trượt. Ảnh: Rafiq Izzat.

Anh tiết lộ từng suýt bị đuổi khỏi trường vì trượt một môn học 3 lần. "Từng có ý định tự tử để giải tỏa căng thẳng, nhưng may mắn thay tôi đã kịp thời nghĩ lại vì nhận ra rằng đây không phải cách hay để giải quyết vấn đề của mình", nam sinh 25 tuổi nhớ lại.

Rafiq sau đó nhận thức rõ ràng hơn về giá trị bản thân, thấy được sự tin tưởng của cha mẹ, sự kỳ vọng của thầy cô. Nhớ lại ước mơ hồi nhỏ muốn trở thành luật sư, Rafiq quyết tâm học hành chăm chỉ hơn. Mỗi lần không qua môn, anh không coi đó là thất bại mà là cơ hội được tìm hiểu sâu hơn về môn học. Sau nỗ lực không ngừng nghỉ, ngày 29/9, Rafiq nhận bằng cử nhân ngành Luật.

Cùng ngày, anh đăng bức ảnh tốt nghiệp trên Twitter kèm chú thích: "Tôi là người học chậm tại khoa Luật. Tôi đã thi trượt 2 đến 3 lần mỗi kỳ, nhưng càng thất bại, nội dung môn học càng khắc sâu hơn trong đầu. Cuối cùng, sau 18 lần thi trượt và nỗ lực tiến lên, chăm chỉ học tập, tôi đã tốt nghiệp đại học".

Câu chuyện của Rafiq truyền cảm hứng cho cộng đồng về sự nỗ lực không ngừng vươn lên trong học tập. Bài đăng của nam sinh nhận được hơn 11.000 lượt thích và gần 6.800 lượt tweet.

"Chúc mừng bạn. Luôn nhớ rằng, vạch xuất phát luôn là khởi điểm khó khăn nhất, sau đó bất kể gian nan như nào cũng hãy cố gắng tiến về phía trước. Thành công hôm nay là xứng đáng với những gì bạn đã bỏ ra. Chúc mừng và hy vọng bạn sẽ nhận được những điều tốt đẹp trong tương lai", một người bình luận.

Hiện tại, Rafiq làm thực tập sinh tại một văn phòng luật địa phương. "Tôi cảm ơn chính mình vì đã kiên trì hoàn thành chương trình học trong thời gian dài", anh nói và khẳng định sẽ làm việc chăm chỉ để trở thành luật sư giỏi, sở hữu công ty luật của riêng mình.

Tú Anh (Theo Malay Mail)

nam sinh tot nghiep dai hoc sau 18 lan thi truot Vì sao bằng tốt nghiệp đại học sẽ không còn phân loại khá-giỏi, chính quy?
nam sinh tot nghiep dai hoc sau 18 lan thi truot Văn bằng đại học các nước được ghi như thế nào?
nam sinh tot nghiep dai hoc sau 18 lan thi truot Không ghi xếp loại trên bằng đại học là phù hợp với thông lệ quốc tế
nam sinh tot nghiep dai hoc sau 18 lan thi truot Có nên bỏ ghi xếp loại trên bằng đại học?
/ vnexpress.net