Năm 2021 đầu tư vào đâu sinh lời tốt?

Lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp nên đầu tư bất động sản vẫn được coi là kênh đầu tư an toàn và có khả năng sinh lời tốt.

Bước vào năm 2021, nhiều người bắt đầu ngồi tính bài toán đầu tư vào kênh nào cho hiệu quả khi lãi suất tiền gửi quá thấp, chứng khoán thời gian qua đã tăng quá mạnh, bất động sản “lặng sóng”, vàng vừa trải qua đợt tăng phi mã... Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 chưa hết, liệu những kênh đầu tư này có duy trì được đà tăng trong năm 2021?

Trước hết đối với kênh đầu tư vàng, năm 2020, đầu tư vàng mặc dù biến động không ngừng nhưng có mức tăng trưởng khá cao.

So với mức giá hồi đầu năm, giá vàng tính đến ngày cuối cùng năm 2020 đã tăng 14 triệu đồng/lượng, mức tăng này tương đương với khoảng 30%. Do đó, vàng trở thành kênh “trú ẩn” tài sản của nhiều nhà đầu tư. Theo nhiều chuyên gia, vàng vẫn còn có nhiều cơ hội tăng giá ở năm 2021.

Năm 2021 đầu tư vào đâu sinh lời tốt? - 1
Năm 2021 bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt.

Ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia phân tích đầu tư nhận định, việc Mỹ ồ ạt bơm tiền hậu bầu cử, sẽ hỗ trợ giá vàng tăng thời gian tới. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng vàng đang ở vùng giá thấp để đầu tư. Song, đầu tư vàng chỉ thích hợp cho nhà đầu tư dài hạn và phải lựa chọn thời điểm giá vàng trong nước và thế giới ít chênh lệch.

Nhìn về tổng thể thì vàng luôn có xu hướng tăng giá. Dữ kiện từ lịch sử cho thấy thời điểm cuối năm âm lịch (dịp cận Tết Nguyên đán), nhu cầu vàng sẽ tăng, tuy nhiên do đã tăng quá mạnh từ đầu năm, cùng với việc thế giới đã có vắc xin COVID-19 thì vàng nếu có tăng tiếp cũng sẽ khó đạt mức lợi nhuận lớn.

Bên cạnh đó các chuyên gia nghiên cứu kim loại cho biết, trong năm 2020 nhu cầu về trang sức vàng trên toàn cầu giảm 31% xuống còn 1327 tấn. Điều này cho thấy, nếu thời điểm này lựa chọn vàng là kênh đầu tư thì dường như là một quyết định khó khăn và cần phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng.

Đối với kênh đầu tư chứng khoán, theo các chuyên gia vẫn có nhiều thuận lợi và có thể sẽ tiếp tục tăng nhưng đây là sân chơi của những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Vì vậy, các nhà đầu tư không chuyên không nên tham gia vào thị trường này.

Lãi suất tiết kiệm hiện đang ở mức thấp nhất trong gần 10 năm trở lại đây. Dự báo mặt bằng lãi suất huy động sẽ tiếp tục giảm trong năm 2021. Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 của ngành Ngân hàng vừa diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Lẽ đương nhiên, để giảm lãi suất cho vay, các ngân hàng sẽ phải giảm lãi suất huy động.

Trên thực tế, lãi suất huy động tiết kiệm tại nhiều ngân hàng đã tiếp tục giảm ngay từ đầu tháng 12/2020. Theo đó, hiện lãi suất huy động cao nhất tại 4 ngân hàng thương mại có vốn quốc doanh lớn chỉ là 5,6%/năm, trong khi lãi suất huy động dưới 3 tháng chỉ là 3%/năm, thậm chí còn thấp hơn cả lạm phát.

Lãi suất giảm sẽ làm giảm tính hấp dẫn của kênh tiết kiệm và khiến dòng vốn có xu hướng chảy mạnh hơn vào các kênh đầu tư khác.

Theo các chuyên gia, bất động sản là kênh đầu tư tiềm năng cho năm 2021, bởi đây là lĩnh vực hưởng lợi khi nền kinh tế phục hồi trở lại.

Nhận định về thị trường bất động sản trong thời gian tới, Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, từ nay đến Tết âm lịch Tân Sửu và cả năm 2021, thị trường bất động sản cả nước sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại, do có những tác động tích cực từ việc cả nước kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và nhà nước đã có một số cơ chế chính sách mới.

“Ngoài, ra, tiến trình phát triển đô thị và đô thị hóa sẽ tiếp thêm nguồn lực cho sự phát triển kinh tế xã hội và thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng nhanh hơn, bền vững hơn, cả trong trung hạn và dài hạn, với những lực gia tốc mới”, ông Châu nói thêm.

3 nghịch lý trên thị trường bất động sản 2020 3 nghịch lý trên thị trường bất động sản 2020

Covid-19 khiến nhiều nghịch lý về giá tài sản xuất hiện, giá bán - thuê nhà cũng ngược chiều nhau trên thị trường sơ cấp ...

Phân khúc bất động sản nào hot nhất năm 2020? Phân khúc bất động sản nào hot nhất năm 2020?

Năm 2020 là 1 năm buồn của thị trường bất động sản nhưng phân khúc bất động sản côg nghiệp vẫn trở thành điểm sáng ...

/ vtc.vn