Năm 2018, điểm chuẩn sư phạm sẽ thuộc top đầu

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm do Bộ GDĐT tổ chức ngày 27.12.

nam 2018 diem chuan su pham se thuoc top dau

Ngành giáo dục quyết tâm để năm 2018 điểm đầu vào sư phạm nằm trong top đầu. Ảnh minh hoạ: Huyên Nguyễn

Tại hội nghị, hiệu trưởng các trường sư phạm tập trung thảo luận, xác định các giải pháp đổi mới tuyển sinh; phương hướng công tác mở ngành đào tạo; giao nhiệm vụ về đào tạo, bồi dưỡng chuẩn bị đội ngũ nhà giáo đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới; tái cấu trúc các trường sư phạm; đề xuất chính sách học phí sinh viên sư phạm.

Các đại biểu thống nhất chủ trương ngành sư phạm phải đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng và yêu cầu chất lượng. Từng địa phương phải đưa ra con số chính xác về nhu cầu giáo viên và cam kết sử dụng sau khi đào tạo. Từ năm 2018, Bộ GDĐT sẽ chỉ giao chỉ tiêu cho các trường dựa trên nhu cầu sử dụng mà các địa phương đưa ra.

“Chúng ta thống nhất rằng từ năm 2018 chỉ tiêu tuyển sinh các trường sư phạm phải gắn chặt với nhu cầu sử dụng. Học sinh vào học ngành sư phạm phải là những học sinh ưu tú nhất, quyết tâm để năm 2018 điểm đầu vào sư phạm nằm trong top đầu, các trường không vì chạy theo chỉ tiêu mà chấp nhận điểm đầu vào thấp” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với việc khắc phục tình trạng dư thừa giáo viên những năm trước để lại, Bộ trưởng cho rằng, đây là việc chưa thể khắc phục ngay nhưng phải làm từng bước. Các trường sư phạm cần chủ động nắm bắt nhu cầu thực tiễn các địa phương để xây dựng các chương trình đào tạo chuyển đổi phù hợp.

Trước yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, các trường nhanh chóng xây dựng danh mục giảng viên sư phạm chủ chốt ở tất cả các môn học, đội ngũ này cần tham gia tích cực để góp ý cho các môn học theo hướng kiến thức phải sát với thực tiễn và kế thừa hiện hành. Đồng thời, tham gia vào xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên các trường phổ thông đáp ứng được yêu cầu đổi mới.

Để có căn cứ cho quá trình triển khai bồi dưỡng, đào tạo giáo viên, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ nhanh chóng hoàn thiện để ban hành các chuẩn giáo viên, chuẩn cán bộ quản lý, chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn giảng viên sư phạm… Việc này, Bộ trưởng lưu ý phải làm theo hình thức cuốn chiếu, không làm ồ ạt và chú trọng phương pháp đào tạo trực tuyến.

Về vấn đề tái cấu trúc trường sư phạm, người đứng đầu ngành giáo dục khẳng định, đây là xu hướng tất yếu nhưng cần có lộ trình, trong đó cần có khung đánh giá kỹ thực trạng các trường sư phạm hiện nay để tìm ra những vấn đề còn vướng và tham chiếu với kinh nghiệm của một số nước.

“Đây là thời điểm, cơ hội tốt nhất để tái cấu trúc bởi cả xã hội đang mong đợi các trường nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm, vì vậy, từng trường sư phạm căn cứ vào nhu cầu để có quy trình, cách đi phù hợp” - Bộ trưởng nêu rõ.

nam 2018 diem chuan su pham se thuoc top dau Lâu nay chúng ta đối xử với nghề giáo như thế nào?

Khi những chính sách cho giáo viên quá tệ thì chúng ta không có quyền đòi hỏi có những con người giỏi đi theo ngành ...

nam 2018 diem chuan su pham se thuoc top dau Cả nước thừa 27.000 giáo viên, ngành sư phạm vẫn hạ điểm vét thí sinh

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước hiện thừa khoảng 27.000 giáo viên nhưng nhiều trường vẫn tuyển sinh kiểu "vơ bèo vạt tép", ...

/ Lao động