Mỹ yêu cầu phi công bay xa đảo Crimea

Theo tờ Washington Post, phi công Mỹ dường như được yêu cầu bay xa đảo Crimea theo hướng dẫn từ Lầu Năm Góc.

Tờ Washington Post hôm 9/4 trích dẫn tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc cho hay, Mỹ đã chỉ thị cho quân đội điều máy bay do thám bay xa hơn nhiều so với giới tuyến mà luật pháp quốc tế cho phép.

Tài liệu bị rò rỉ chứa bản đồ khu vực, chỉ ra các địa điểm mà các máy bay do thám của Mỹ có thể bay tới. Theo thông tin từ bản đồ, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin “có thể đã ra lệnh cho các phi công Mỹ vận hành máy bay cách xa bán đảo Crimea hơn” so với giới tuyến luật pháp quốc tế cho phép.

Mỹ yêu cầu phi công bay xa đảo Crimea  - 1

Máy bay không người lái Reaper. (Ảnh: Getty)

Hôm 14/3, Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ (EUCOM) cho biết các máy bay chiến đấu của Nga đã áp sát, buộc máy bay không người lái giám sát MQ-9 Reaper của Mỹ phải hạ cánh khi đang bay trong không phận quốc tế trên biển Đen. Theo EUCOM, Su-27 của Nga đã phun nhiên liệu lên UAV của Mỹ và một trong những máy bay Nga đã va vào cánh quạt của UAV này. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay không người lái đã đi vào khu vực cấm do Moskva vạch ra cho hoạt động quân sự ở Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng Nga, MQ-9 đã tự rơi sau khi “mất kiểm soát bay”. Moskva cũng phủ nhận có sự tiếp xúc vật lý giữa máy bay không người lái và các máy bay được điều động để đánh chặn nó.

Thông tin về giới tuyến hoạt động của máy bay Mỹ trên bán đảo Crimea được đưa ra sau khi kho tài liệu mật của Mỹ về cuộc xung đột ở Ukraine bị tung lên mạng vào tuần trước.

Lầu Năm Góc và Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành các cuộc điều tra riêng về vụ rò rỉ các tập tin mật. Một tài liệu lan truyền trên mạng xã hội được cho là bản tin hàng ngày từ chiến trường Ukraine, đề cập đến khu vực bố trí của các lực lượng Ukraine, cũng như lịch trình huấn luyện của họ.

Số tài liệu bị rò rỉ cũng đề cập đến vụ máy bay phản lực Nga "suýt" bắn hạ một máy bay trinh sát của Anh trên biển Đen vào tháng 9/2022.

https://vtc.vn/my-yeu-cau-phi-cong-bay-xa-dao-crimea-ar764598.html

KÔNG ANH / VTC News