Mỹ yêu cầu HĐBA Liên hợp quốc họp về khủng hoảng Nga-Ukraine

Mỹ kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ họp công khai về các Washington khẳng định là "hành vi đe dọa" của Nga và việc Moskva điều động quân tới biên giới Ukraine và Belarus.

"Nga đang tham gia vào các hành động gây bất ổn khác nhằm vào Ukraine, gây ra mối đe dọa rõ ràng đối với hòa bình, an ninh quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Đây không phải là thời điểm chỉ đứng nhìn và chờ đợi. Hiện tại cần sự chú ý đầy đủ của hội đồng và chúng tôi mong muốn được thảo luận trực tiếp, có mục đích vào 31/1”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết trong tuyên bố đưa ra hôm 27/1.

Theo Reuters, bất cứ thành viên Hội đồng Bảo an nào cũng có thể kêu gọi một cuộc bỏ phiếu theo thủ tục để chặn cuộc họp.

Mỹ yêu cầu HĐBA Liên hợp quốc họp về khủng hoảng Nga-Ukraine - 1
Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield. (Ảnh: Politico)

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao Liên hợp quốc cho biết nỗ lực chặn một cuộc họp hôm 31/1 nhiều khả năng sẽ không có tác dụng.

"Khi chúng tôi tiếp tục tìm cách giảm leo thang căng thẳng trước mối đe dọa nghiêm trọng này đối với hòa bình và an ninh toàn cầu và châu Âu, Hội đồng Bảo an sẽ là một nơi quan trọng đối với vấn đề ngoại giao", bà Greenfield cho hay.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp hàng chục lần về khủng Ukraine kể từ khi Nga sáp nhập Crưm vào năm 2014.

Tuy nhiên, cơ quan này không thể đưa ra các hành động khi mà Nga - một trong 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết bất cứ nghị quyết nào của Liên Hợp Quốc được đưa ra trước hội đồng.

Mỹ và các đồng minh nhiều tháng qua cảnh báo Nga đang lên kế hoạch tấn công Ukraine khi nước này điều động ít nhất 100.000 quân tới gần biên giới. Moskva bác bỏ cáo buộc này, khẳng định Washington và phương Tây chỉ đang làm phức tạp thêm tình hình.

Nhiều vòng đàm phán đã diễn ra về cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine nhưng không có bất cứ đột phá nào. Tuy nhiên, cả liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu và Nga đều để ngỏ cánh cửa đối thoại.

NATO dùng Dòng chảy phương Bắc 2 làm "con tin" buộc Nga không tấn công Ukraine NATO dùng Dòng chảy phương Bắc 2 làm "con tin" buộc Nga không tấn công Ukraine

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo đường ống dẫn dầu và khí đốt Nord Stream 2 sẽ không thể đi vào hoạt động nếu Nga ...

Mỹ kêu gọi công dân nhanh chóng rời Ukraine Mỹ kêu gọi công dân nhanh chóng rời Ukraine

Đại sứ quán Mỹ tại Kiev kêu gọi công dân Mỹ cân nhắc rời Ukraine, nói rằng tình hình an ninh "không thể đoán trước ...

Nga điều tiểu đoàn tác chiến điện tử áp sát biên giới Ukraine Nga điều tiểu đoàn tác chiến điện tử áp sát biên giới Ukraine

Quân đội Nga triển khai một tiểu đoàn tác chiến điện tử tới vùng Belgorod, gần biên giới Ukraine trong bối cảnh căng thẳng vẫn ...

/ vtc.vn