Mỹ: Xung đột ở Ukraine phải kết thúc bằng ngoại giao

Nhà Trắng cho rằng cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine cần phải được giải quyết bằng biện pháp ngoại giao.

Hôm 17/6, phát biểu tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS), trụ sở tại Washington, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Mỹ sẽ tiếp tục giúp Ukraine “ở mức tối đa có thể”.

"Trước hết là trên chiến trường và sau đó là trên bàn đàm phán. Chúng tôi nghĩ rằng cuộc xung đột hiện nay phải kết thúc bằng ngoại giao", ông Jake Sullivan nói.

nga-1-06120214
Mỹ cho rằng xung đột Ukraine hiện nay phải kết thúc bằng biện pháp ngoại giao. (Ảnh: Reuters)

Bình luận của Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan được đưa ra sau khi NBC News dẫn nguồn tin cho biết một số quan chức Mỹ và châu Âu “ngày càng lo ngại rằng quỹ đạo của cuộc xung đột ở Ukraine là không thể kiểm soát".

Đến nay, Mỹ và phương Tây vẫn tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraine. Theo Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, người Ukraine đã nhận được nhiều vũ khí hơn mức nước này yêu cầu. Washington và các đồng minh cũng cung cấp cho Kiev hơn 97.000 hệ thống chống tăng.

Hôm 15/6, David Arakhamia, người đứng đầu đoàn đàm phán của Ukraine với Nga tiết lộ mức độ thương vong hàng ngày trong cuộc xung đột với Moskva. Theo đó, khoảng 1.000 binh lính Ukraine chết hoặc bị thương mỗi ngày ở Donbass.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov mới đây nói rằng Moskva sẽ chấm dứt hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine nếu thấy phù hợp. Ông nhấn mạnh cam kết kiên định của Nga nhằm thực hiện các mục tiêu đã đặt ra ngay từ đầu chiến dịch quân sự.   

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay Ukraine đã tạm dừng các cuộc đàm phán hòa bình với Moskva theo yêu cầu của Mỹ, đồng thời khẳng định Nga luôn sẵn sàng đối thoại.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Ukraine vẫn im lặng trước phản ứng của Nga về đề xuất mà Ukraine đưa ra nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại nước này. 

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 30/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra lời đề nghị tổ chức vòng đàm phán mới giữa Kiev và Moskva tại thủ đô Istanbul, với sự tham gia của đại diện Liên hợp quốc.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine hôm 24/2, các cuộc đàm phán giữa hai phái đoàn được tổ chức thường xuyên bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Ngoại trưởng Ukraine và Nga đã từng gặp nhau để đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3. Sau đó, cuộc gặp của các phái đoàn hai bên cũng diễn ra ở Istanbul, tuy nhiên không mang lại kết quả cụ thể nhằm chấm dứt xung đột hiện nay.

KÔNG ANH / VTC News