Mỹ xem xét cử cố vấn quân sự, cung cấp khí tài đến Ukraine

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc cử cố vấn quân sự, chuyến vũ khí mới tới Ukraine khi quân đội Nga tăng cường gần biên giới hai nước.

CNN dẫn nguồn tin cho hay, gói viện trợ Mỹ gửi đến Ukraine bao gồm tên lửa chống tăng Javelin mới, tên lửa chống thiết giáp và súng cối.

Lầu Năm Góc đã đề xuất đưa một số khí tài như máy bay trực thăng Mi-17 tới Ukraine, thay vì tới Afghanistan theo dự tính ban đầu. Mi-17 là máy bay trực thăng do Nga sản xuất, được Mỹ mua để cung cấp cho Afghanistan. Mỹ đã tạm dừng gửi các thiết bị này tới Afghanistan sau khi kết thúc nhiệm vụ ở đó quốc gia Tây Nam Á hồi tháng 8.

Mỹ xem xét cử cố vấn quân sự, cung cấp khí tài đến Ukraine - 1
Mỹ đang xem xét điều chuyên gia quân sự cũng như khí tài hỗ trợ Ukraine trong bối cảnh căng thẳng Ukraine - Nga leo thang. (Ảnh: Getty)

Các quan chức Mỹ cũng đã trao đổi với các đồng minh châu Âu về áp đặt các biện pháp trừng phạt mới trong trường hợp Nga tấn công Ukraine. Động thái này diễn ra khi Ukraine bắt đầu cảnh báo Mỹ và các đồng minh về khả năng Nga tấn công nước này.

Hồi đầu tháng, Ukraine ghi nhận những động thái bất thường của quân đội Nga. Bộ Quốc phòng Ukraine ước tính có khoảng 92.000 binh sĩ Nga bố trí sát biên giới hai nước.

Tình báo Mỹ và NATO lo ngại rằng, việc tăng cường binh lính của Moskva là nhằm chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự ở biên giới phía đông Ukraine từ nhiều địa điểm, giống như khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

“Mối quan tâm của chúng tôi là Nga có thể mắc sai lầm nghiêm trọng khi tập trung lực lượng dọc biên giới, tiến vào lãnh thổ Ukraine có chủ quyền”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết vào tuần trước.

The Hill dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính quyền Mỹ “sẵn sàng sử dụng một số công cụ để giải quyết các hành động có hại của Nga”. “Chúng tôi tiếp tục có những lo ngại nghiêm trọng về các hoạt động quân sự và lời lẽ gay gắt của Nga đối với Ukraine, đồng thời kêu gọi Moskva giảm leo thang căng thẳng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Trong khi đó, các quan chức Nga khẳng định rằng quân đội nước này đồn trú ở trong khu vực như một phần của các cuộc tập trận và phản ứng trước các mối đe dọa từ NATO, đồng thời bác thông tin quân đội nước này có ý định tấn công Ukraine.

Khi được hỏi về khả năng Mỹ sẽ gửi thêm hỗ trợ cho Ukraine, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, điều này xảy ra có thể khiến “tình hình biên giới hai nước thêm căng thẳng”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov yêu cầu Mỹ hỗ trợ bảo vệ Ukraine khi nước này đối mặt với căng thẳng leo thang giữa bối cảnh Nga tăng cường quân sự gần biên giới. Ông cho rằng, Ukraine cần "bảo vệ vùng trời và vùng biển của mình".

Kông Anh ( Nguồn : Thehill )

CNN: Mỹ tính đưa vũ khí sát thương sang Ukraine CNN: Mỹ tính đưa vũ khí sát thương sang Ukraine
Điện Kremlin nói gì về cáo buộc có ý định tấn công Ukraine? Điện Kremlin nói gì về cáo buộc có ý định tấn công Ukraine?

/ vtc.vn