Mỹ và Ukraine ký kết hiệp ước an ninh

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã ký thỏa thuận an ninh 10 năm, theo đó Washington tiếp tục hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga.

Ngày 13/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky ký kết thỏa thuận an ninh song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Italia.

Theo thỏa thuận, Mỹ cam kết hỗ trợ và ủng hộ những nỗ lực của Ukraine trong cuộc xung đột quân sự với Nga. Đồng thời, Washington cũng sẽ giúp Kiev ngăn chặn các cuộc tấn công quân sự của Nga trong tương lai.

Nhà lãnh đạo Ukraine Vladimir Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt tay sau khi ký kết thỏa thuận an ninh song phương. (Ảnh: Getty)

Nhà lãnh đạo Ukraine Vladimir Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt tay sau khi ký kết thỏa thuận an ninh song phương. (Ảnh: Getty)

“Một nền hòa bình lâu dài cho Ukraine phải được bảo đảm bằng khả năng tự vệ của chính họ ở hiện tại và ngăn chặn sự tấn công trong tương lai”, ông Joe Biden nói với các phóng viên sau lễ ký kết.

Trong bài phát biểu được công bố vào sáng cùng ngày, Tổng thống Ukraine cho rằng thỏa thuận an ninh song phương đã nâng mối quan hệ giữa Mỹ và Ukraine “lên cấp độ của một liên minh thực sự”. Ông Volodymyr Zelensky mô tả thỏa thuận an ninh là “thỏa thuận mạnh mẽ nhất với Mỹ trong suốt 33 năm qua”.

"Bằng việc ký kết này, chúng tôi cũng sẽ gửi cho Nga một tín hiệu về quyết tâm của mình. Nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin nghĩ rằng ông ấy có thể kéo dài cuộc chiến này lâu hơn liên minh hỗ trợ Ukraine thì ông ấy đã nhầm", cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhấn mạnh.

Kể từ năm 2023, Ukraine ký kết nhiều thỏa thuận tương tự với các quốc gia NATO, bao gồm Anh, Pháp và Đức. Theo người đứng đầu Ukraine, Kiev hiện có 17 thỏa thuận an ninh với các nhà tài trợ nước ngoài và có thêm 10 thỏa thuận khác đang trong quá trình chuẩn bị.

Những thỏa thuận được Ukraine ký kết trong thời gian qua nhằm mục đích hướng đến cam kết lâu dài, nhưng chúng lại không thể trao cho Ukraine tư cách thành viên NATO. 

Vào tháng 9/2022, Kiev chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO. Tuy nhiên, Washington tuyến bố Ukraine không thể trở thành thành viên cho đến khi cuộc xung đột quân sự với Nga được giải quyết. Về phần mình, Nga đã nhiều lần cảnh báo không có khoản viện trợ nào của phương Tây có thể ngăn cản hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine. 

https://vtcnews.vn/my-va-ukraine-ky-ket-hiep-uoc-an-ninh-ar876990.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News