Mỹ và NATO liên tục "tiếp đạn" cho Ukraine

Mỹ và các quốc gia thành viên NATO tiếp tục có những động thái chuyển giao vũ khí, khí tài quân sự cho Ukraine.

Bộ Ngoại giao Mỹ lần đầu tuyên bố tình trạng khẩn cấp dưới thời Biden để duyệt bán đạn pháo cho Ukraine mà không cần quốc hội xem xét.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc hôm qua thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng tiềm năng để bán "nhiều loại đạn phi chuẩn", thuật ngữ thường dùng để chỉ đạn theo chuẩn Liên Xô và không tuân theo quy chuẩn NATO, cho chính phủ Ukraine với giá trị ước tính 165 triệu USD.

hinh-5-5063
Pháo kéo 2A36 Giatsint

Cơ quan này đã thông báo cho quốc hội Mỹ trước đó một ngày theo quy định. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đẩy nhanh tiến độ bán vũ khí, không cần chờ quốc hội xem xét trong vòng 30 ngày như các hợp đồng bình thường. Đây là lần đầu Washington sử dụng biện pháp này kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền. Mỹ chưa từng tuyên bố tình trạng khẩn cấp kể từ năm 2019, thời điểm cựu tổng thống Donald Trump áp dụng biện pháp này để bán lượng lớn vũ khí cho các đồng minh Arab nhằm răn đe Iran.

Hợp đồng gồm đạn pháo cỡ 152 mm cho pháo kéo 2A36 Giatsint, 2A65 Msta và D-20, đạn nổ mạnh cỡ 125 mm cho xe tăng, đạn 122 mm cho pháo phản lực BM-21 và 300 mm cho pháo phản lực BM-30, đạn VOG-17 cỡ 30 mm cho súng phóng lựu tự động AGS-17. Số lượng cụ thể không được Washington công bố.

Tổng thống Ukraine những ngày qua liên tục thúc giục các nước phương Tây tăng cường hỗ trợ vũ khí hạng nặng, đặc biệt là tiêm kích, xe tăng và tên lửa phòng không cho Ukraine. Mỹ và đồng minh đã đổ hàng trăm triệu USD vũ khí và đạn vào Ukraine từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng hôm 24/2.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Ba Lan Polsat News hôm 25/4 thông báo nước này đã cung cấp cho Ukraine một số xe tăng, song không nêu chi tiết số lượng hoặc chủng loại.

Poland_to_reactivate_T_72_tanks
Xe tăng T-72

Động thái này đưa Ba Lan trở thành quốc gia NATO thứ ba trang bị xe tăng cho Ukraine, sau Cộng hòa Czech và Slovakia. Ba Lan không tiết lộ chủng loại xe tăng chuyển cho Ukraine, nhưng Thủ tướng Anh Boris Johnson tuần trước cho biết London đã đề nghị cung cấp cho Warsaw xe tăng của nước này để thay thế "khi họ gửi một số xe tăng T-72 tới Ukraine".

Về phía Nga, Moskva đã cảnh báo NATO rằng bất kỳ hoạt động chuyển giao thiết bị nào đều sẽ bị coi là mục tiêu quân sự hợp pháp. Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết các lực lượng nước này đã phóng tên lửa hành trình phá hủy ít nhất 6 điểm giao cắt đường sắt ở miền tây và miền trung Ukraine, nơi được cho là được sử dụng để vận chuyển vũ khí của phương Tây.

https://nghenghiepcuocsong.vn/my-va-nato-lien-tuc-tiep-dan-cho-ukraine/?fbclid=IwAR0Pw7nfqRxj5nw78JdZSCp3pzwXzkEjTLMKwNbWFdMuKLs3ANRu1u3WSo0

PV (t/h) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống