Mỹ và một loạt đồng minh tố Trung Quốc tiến hành tấn công mạng

Mỹ và các đồng minh ngày 19/7 đồng loạt cáo buộc Trung Quốc thực hiện một chiến dịch gián điệp mạng toàn cầu, tập hợp một “liên minh” gồm nhiều nước công khai chỉ trích Bắc Kinh về các vụ tấn công mạng.

Mỹ và một loạt đồng minh tố Trung Quốc tiến hành tấn công mạng
Ảnh minh họa Reuters.

Mỹ cùng với NATO, Liên minh Châu Âu (EU), Australia, Anh, Canada, Nhật Bản và New Zealand lên án hành vi gián điệp mạng, mà Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng là “mối đe dọa lớn đối với kinh tế và an ninh quốc gia” của các nước.

Cùng với đó, Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội 4 công dân Trung Quốc, gồm 3 quan chức an ninh và một tin tặc hợp đồng, nhắm mục tiêu vào hàng chục công ty, trường đại học và cơ quan chính phủ ở Mỹ và nước ngoài.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, Liu Pengyu, gọi những cáo buộc chống lại Trung Quốc là “vô trách nhiệm” và nhấn mạnh “Chính phủ Trung Quốc và những người có liên quan không bao giờ tham gia vào các cuộc tấn công mạng hoặc ăn cắp trên mạng”.

Tại một sự kiện về kế hoạch cơ sở hạ tầng của chính quyền, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra cáo buộc rằng chính phủ Trung Quốc “không tự mình làm điều này”, “không giống như Nga”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên trong một cuộc họp báo, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Nhà Trắng không phân biệt Nga và Trung Quốc khi nói đến các cuộc tấn công mạng.

Dù có được tiếng nói từ một loạt các nước, một số chuyên gia về an ninh mạng cho biết, có thể dễ nhận thấy rằng sẽ chưa có một hậu quả hay biện pháp mạnh tay nào với Trung Quốc ngoài cáo trạng của Mỹ. Mới đây, tuyên bố thượng đỉnh của G7 và NATO đã cảnh báo Trung Quốc và cho rằng nước này gây ra các mối đe dọa đối với trật tự quốc tế.

Adam Segal, một chuyên gia an ninh mạng tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở New York, gọi thông báo ngày 19/7 là một “nỗ lực đáng ghi nhận của Washington nhằm khiến đồng minh chú ý hơn đến động thái của Bắc Kinh, nhưng sẽ trở thành vô ích nếu không có bất kỳ động thái cụ thể nào tiếp theo”.

Trong khi Washington và các đồng minh thân cận như Anh và Canada quy trách nhiệm trực tiếp cho Trung Quốc về vụ tấn công mạng, những nước khác lại tỏ ra thận trọng hơn.

NATO chỉ nói rằng các nước thành viên của họ “thừa nhận” các cáo buộc chống lại Bắc Kinh của Mỹ, Canada và Anh. EU cho biết họ đang thúc giục các quan chức Trung Quốc kiềm chế “các hoạt động mạng độc hại được thực hiện từ lãnh thổ của mình” - một tuyên bố để ngỏ khả năng chính phủ Trung Quốc vô tội khi chỉ đạo gián điệp.

Mỹ trong khi đó lại cụ thể hơn nhiều, chính thức quy các vụ tấn công mạng, chẳng hạn như vụ ảnh hưởng đến các máy chủ chạy Microsoft Exchange vừa qua là do các tin tặc liên kết với Bộ An ninh Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ cho biết phạm vi và quy mô của các vụ tấn công mạng do Trung Quốc gây ra khiến họ ngạc nhiên, cùng với việc Trung Quốc sử dụng “tin tặc hợp đồng”.

Các cơ quan tình báo và an ninh Mỹ đã chỉ ra hơn 50 kỹ thuật và thủ tục mà “các bên do nhà nước Trung Quốc bảo trợ” sử dụng chống lại các mạng lưới của Mỹ, một quan chức chính quyền cấp cao cho biết. Ngoài ra, Washington trong những tháng gần đây cũng cáo buộc tin tặc Nga về một loạt các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền tại Mỹ.

Quan chức chính quyền cấp cao này cho biết thêm, mối quan ngại của Mỹ về các hoạt động mạng của Trung Quốc đã được nêu ra với các quan chức cấp cao của Trung Quốc và các hành động tiếp theo để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm sẽ tiếp tục được cân nhắc.

Mỹ và Trung Quốc đã có những bất đồng về nhiều vấn đề, như thương mại, tranh chấp về Biển Đông, vấn đề Hồng Kông và khu vực Tân Cương.

Vì sao Mỹ khăng khăng đổ tội Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng? Vì sao Mỹ khăng khăng đổ tội Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng?

Một trong những vấn đề được Tổng thống Biden đưa vào chương trình nghị sự với ông Putin ở Geneva chính là các cuộc tấn ...

30.000 nạn nhân bị tấn công mạng, Mỹ nghi liên quan đến Trung Quốc 30.000 nạn nhân bị tấn công mạng, Mỹ nghi liên quan đến Trung Quốc

Mỹ dự kiến thành lập nhóm chuyên trách để đối phó với các cuộc xâm nhập mạng lớn khi công ty Microsoft cho rằng có ...

/ cand.com.vn