Mỹ và loạt nước NATO cấp tập bác khả năng đưa quân sang Ukraine

Mỹ và một loạt quốc gia thành viên liên minh NATO bác bỏ việc đưa binh sĩ sang Ukraine tham chiến sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ra tuyên bố bất ngờ về khả năng này.

Reuters ngày 28/2 dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson khẳng định Mỹ không có bất cứ kế hoạch nào về việc gửi binh sĩ đến Ukraine tham chiến trong cuộc xung đột với Nga và điều đó đã được Tổng thống đương nhiệm Joe Biden nhiều lần khẳng định.

27russia_nato_01_ztmq_superJumbo-1709077370614
Binh sĩ Ukraine khai hỏa pháo do phương Tây viện trợ trên chiến trường. Ảnh: NYTimes

Bà Watson cho biết thêm, Mỹ vẫn ủng hộ Ukraine và Kiev có thể nhận được những loại vũ khí cần thiết sau khi lưỡng viện quốc hội nước này thông qua gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD, hiện đang mắc kẹt tại Hạ viện Mỹ do bất đồng giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gây tranh cãi khi ông nói rằng, phương Tây "không loại trừ" khả năng đưa quân sang Ukraine.

Trong ngày 27/2, một loạt quốc gia thành viên khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), bao gồm Đức, Anh, Italia, Tây Ban Nha, Ba Lan và Cộng hòa Czech đã khẩn trương ra các tuyên bố bác khả năng đưa lính tới Ukraine tham chiến.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng nêu rõ khối "không có kế hoạch triển khai đơn vị chiến đấu ở Ukraine" và khối vẫn "đang cung cấp những hỗ trợ chưa từng có" cho Kiev.

Từ phía Nga, Điện Kremlin nêu rõ, việc binh sĩ NATO xuất hiện ở Ukraine sẽ dẫn đến xung đột trực diện Nga-NATO. "Các nước phải đánh giá và nhận thức rõ điều đó, tự hỏi xem liệu làm vậy có phù hợp với lợi ích của chính họ và công dân nước họ hay không", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov nói.

Sau các tuyên bố của Nga và đồng minh NATO, Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne trấn an rằng nếu phương Tây triển khai binh sĩ đến Ukraine thì đó là để hỗ trợ Kiev trong một số hoạt động chứ không phải trực tiếp tham chiến.

"Những hành động đó phải đáp ứng nhu cầu rất cụ thể, đặc biệt là rà phá bom mìn, phòng thủ trên không gian mạng, sản xuất vũ khí tại Ukraine", ông Sejourne nói.

Ukraine đang đối mặt tình trạng thiếu đạn dược và vật tư quân sự quan trọng trong lúc chiến sự với Nga vừa bước sang năm thứ ba. Trên chiến trường, Nga liên tiếp tiến công hiệu quả và giành được thêm một số khu vực gần thành phố Avdiivka chiến lược ở tỉnh Donetsk.

Thái Hà / CAND