Mỹ tuyên bố thu giữ vũ khí được cho là của Iran chuyển cho lực lượng Houthi

Theo Aljazeera, ngày 16-1, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) thông báo Lực lượng Hải quân Mỹ đã tìm thấy vũ khí được cho là Iran gửi để tiếp tế cho phiến quân Houthi ở Yemen trong cuộc đột kích vào một con tàu ở Biển Ả Rập hôm 11-1, bất chấp việc Tehran phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với chiến dịch tấn công của người Houthi ở Biển Đỏ, làm gián đoạn thương mại toàn cầu.

houthi.png
Các chiến binh Houthi mới được tuyển dụng trong buổi lễ kết thúc khóa huấn luyện ở Sanaa, Yemen vào ngày 11-1. Ảnh: Reuters

Tuyên bố cho biết lực lượng Hải quân Mỹ đã đột kích vào một chiếc thuyền gần bờ biển Somalia và thu giữ các loại vũ khí thông thường tiên tiến “có khả năng gây chết người” như tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình do Iran sản xuất. Các nhà phân tích quân sự Mỹ cho rằng số vũ khí bị thu giữ cùng loại với vũ khí được lực lượng Houthi triển khai để tấn công các tàu quốc tế trong khu vực.

Tuyên bố mô tả đây là “vụ thu giữ vũ khí thông thường tiên tiến (ACW) gây chết người đầu tiên do Iran cung cấp cho người Houthi kể từ khi lực lượng này bắt đầu cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại hồi tháng 11-2023”.

Tướng chỉ huy CENTCOM Michael Erik Kurilla cho biết: “Đây là một ví dụ khác về cách Iran gieo rắc sự bất ổn trên toàn khu vực, vi phạm trực tiếp Nghị quyết An ninh 2216 của Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế”.

Mặc dù ủng hộ chiến dịch Houthi, Iran vẫn kiên quyết bác bỏ cáo buộc của Washington rằng họ đang cung cấp cho nhóm nổi dậy Yemen vũ khí và thông tin tình báo chiến thuật.

Vụ bắt giữ xảy ra vào thời điểm bạo lực gia tăng trong khu vực liên quan đến cuộc chiến của Israel ở Gaza. Houthi - lực lượng kiểm soát phần lớn bờ Biển Đỏ của Yemen, đã tấn công các tàu thương mại mà họ cho là có liên hệ với Israel hoặc đang trên đường tới các cảng của Israel. Được phát động vào tháng 11-2023, các cuộc tấn công của Houthi được cho là nhằm mục đích ủng hộ người Palestine.

Sau khi thành lập lực lượng tuần tra chung, lực lượng Mỹ và Anh đã tăng cường hoạt động vào tuần trước, thực hiện hàng chục cuộc tấn công vào các mục tiêu của Houthi. Các quan chức Mỹ cho biết các cuộc tấn công đã làm suy giảm đáng kể năng lực của Houthi, làm giảm khả năng bắn tên lửa và phóng máy bay không người lái của lực lượng phiến quân này.

https://hanoimoi.vn/my-tuyen-bo-thu-giu-vu-khi-duoc-cho-la-cua-iran-chuyen-cho-luc-luong-houthi-656024.html

Kim Phượng / HNM.com.vn