Mỹ - Trung tranh cãi nảy lửa tại Hội đồng Bảo an về Triều Tiên

Mỹ và Trung Quốc có quan điểm đối lập trong phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 11/5 về cách thức giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tranh cãi diễn ra khi Washington đòi tăng thêm các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, trong khi Bắc Kinh kêu gọi họ nới lỏng.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield nói: "Đã đến lúc ngừng sự cho phép ngầm và bắt đầu hành động. Chúng ta cần nhanh chóng tăng cường trừng phạt, không xem xét việc giảm nhẹ các biện pháp cấm vận”.

Đại sứ Linda Thomas-Greenfield bác bỏ dự thảo nghị quyết do Trung Quốc đề xuất và được Nga ủng hộ, nhằm giảm bớt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên - vốn áp đặt vào năm 2017. Theo đại diện phía Mỹ, chính phủ Tổng thống Joe Biden gần như thảo luận xong về các lệnh trùng phạt bổ sung đối với Bình Nhưỡng.

Mỹ - Trung tranh cãi nảy lửa tại Hội đồng Bảo an về Triều Tiên  - 1

Cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an diễn ra trong bối cảnh lo ngại Triều Tiên sẽ tiếp tục thử hạt nhân trong những tuần tới. 

"Chúng tôi không thể đợi cho đến khi Triều Tiên tiến hành thêm các hành động khiêu khích, phi pháp, nguy hiểm như vụ thử hạt nhân. Chúng tôi cần phải lên tiếng ngay bây giờ", bà Linda Thomas-Greenfield nhấn mạnh.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân (Zhang Jun) kêu gọi "kiềm chế", đồng thời nói thêm rằng việc thắt chặt các biện pháp trừng phạt trong bầu không khí thiếu tin cậy là "không mang tính xây dựng".

"Điều Trung Quốc muốn tránh là một vụ thử hạt nhân mới. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi không muốn có các biện pháp trừng phạt bổ sung có thể buộc một trong các bên phải có hành động đi xa hơn", Đại sứ Trương Quân cho biết sau cuộc họp.

Theo Đại sứ Trung Quốc, việc giải quyết bằng đối thoại sẽ tốt hơn là cưỡng chế. "Chúng ta đã thấy rất nhiều biện pháp cưỡng chế trên thế giới, ở Syria, Iraq và Afghanistan. Mọi người có thấy kết quả tốt không? Những gì chúng ta thấy chỉ là sự đau khổ về mặt nhân đạo”, vị này nói.

Về vấn đề Triều Tiên, Phó Đại sứ Nga Anna Yevstigneeva cũng ủng hộ nghị quyết do Trung Quốc đề xuất và kêu gọi Bình Nhưỡng nối lại đối thoại.

Bình Nhưỡng đã tăng cường đáng kể các vụ phóng tên lửa nhằm chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây, tiến hành hơn 10 vụ thử vũ khí kể từ đầu năm nay, trong đó có cả việc bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa - lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 11/5 diễn ra một ngày sau lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol - người đã tuyên bố sẽ cứng rắn với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên cũng có thể chuẩn bị tiếp tục thử hạt nhân. Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo một vụ thử của Bình Nhưỡng có thể xảy ra "sớm nhất là trong tháng này".

https://vtc.vn/my-trung-tranh-cai-nay-lua-tai-hoi-dong-bao-an-ve-trieu-tien-ar676163.html

KÔNG ANH / VTC News