Mỹ - Trung so kè ở biển Đông

Hải quân Trung Quốc hôm 5-4 tiếp tục có động thái gây căng thẳng ở biển Đông khi tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài cả tuần lễ với sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh và hơn 40 tàu thuộc các hạm đội Nam Hải, Đông Hải và Bắc Hải.

Đây là lần đầu tiên tàu sân bay Liêu Ninh tham gia tập trận bắn đạn thật. Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu Liêu Ninh hồi tuần trước đã có mặt ngoài khơi đảo Hải Nam cùng với ít nhất 40 tàu chiến và tàu ngầm. Các cuộc diễn tập trên trùng với thời gian diễn ra Diễn đàn châu Á Bác Ngao - khai mạc trên đảo Hải Nam ngày 8-4.

my trung so ke o bien dong

Một góc tàu sân bay Liêu Ninh Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Giới phân tích quân sự nhận định cuộc tập trận là động thái biểu dương sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Nó diễn ra giữa lúc Lầu Năm Góc điều động 3 nhóm tác chiến tàu sân bay đến châu Á - Thái Bình Dương để chuẩn bị tập trận. Trong số này, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã ghé Singapore hôm 2-4. "Sự tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ ở biển Đông cho thấy Washington xem Bắc Kinh là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm, không chỉ về kinh tế mà cả về quân sự" - chuyên gia phân tích quân sự Zhou Chenming nhận định.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng Trung Quốc biết rõ khoảng cách về quân sự với Mỹ còn rất lớn và những động thái triển khai quân sự của Trung Quốc ở biển Đông "chủ yếu để phòng vệ", trong đó có tên lửa đạn đạo đối hạm DF-21D được mệnh danh "sát thủ tàu sân bay".

my trung so ke o bien dong Mỹ - Trung và cuộc chiến không người thắng

Bộ Tài chính Trung Quốc hôm 4-4 thông báo sẽ đánh thêm mức thuế 25% đối với 106 hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, trong ...

my trung so ke o bien dong Mỹ - Trung "mài gươm" thương mại

Chính quyền 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới đang có những bước đi có thể đưa họ đến gần hơn nguy cơ bùng ...

Lục San

/ http://nld.com.vn