Mỹ - Trung Quốc nhất trí tổ chức hội đàm cấp cao trong vài tuần tới

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính đã nhất trí tổ chức thêm các cuộc hội đàm cấp cao trong những tuần tới. Giới quan sát đang chờ xem liệu 2 nước có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào mùa thu này hay không.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính

Ngày 18-9, ông Blinken và ông Hàn Chính gặp nhau tại thành phố New York (Mỹ) bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết 2 bên đã trao đổi quan điểm về một loạt vấn đề then chốt. Về vấn đề xung đột Nga - Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken được cho là đã thúc giục Trung Quốc không cung cấp viện trợ quân sự cho Matxcơva.

Hai bên cũng được cho là đã thảo luận về vấn đề Triều Tiên. Động thái này diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh tuần trước giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Về vấn đề Đài Loan, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan.

Bộ này cho hay, cả 2 bên “nhắc lại cam kết duy trì các đường dây liên lạc cởi mở, bao gồm cả các cuộc gặp cấp cao trong những tuần tới”.

Mỹ dự kiến sẽ đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại thành phố San Francisco vào giữa tháng 11 tới.

Các nhà quan sát đang chờ xem liệu Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp nhau bên lề sự kiện này hay không. Nếu diễn ra, đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh song phương đầu tiên của 2 nhà lãnh đạo sau khoảng 1 năm.

https://www.anninhthudo.vn/my-trung-quoc-nhat-tri-to-chuc-hoi-dam-cap-cao-trong-vai-tuan-toi-post552223.antd

Mai Phương / ANTD