Mỹ-Trung nhất trí gỡ bỏ thuế theo đợt liệu có khả thi?

Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, thỏa thuận dỡ thuế nhằm giảm bớt căng thẳng Mỹ-Trung có thể sẽ giúp cơ quan này điều chỉnh lại số liệu dự báo tăng trưởng.

Trung Quốc đang hy vọng rằng, thỏa thuận trên sẽ có thể kết thúc cuộc thương chiến giữa hai nước, khi ‘quốc gia tỷ dân’ nhất trí cùng Washington rút lại nhiều khoản đánh thuế.

Triển vọng này đã giúp thị trường chứng khoán tăng vọt, và khiến IMF nhận định rằng, một thỏa thuận nhằm giảm bớt căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể giúp cơ quan này điều chỉnh lại mức dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2020.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 7/11 cho biết, động thái hai cường quốc kinh tế cùng dỡ bỏ các mức thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu của nhau “như một bước tiến tới thỏa thuận”. Ngoài ra, Bắc Kinh đang xem xét việc dỡ bỏ rào cản về nhập khẩu gia cầm từ Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong. Ảnh: THX

“Trong hai tuần vừa qua, các nhà đàm phán đã có những cuộc bàn thảo nghiêm túc và mang tính xây dựng, và nhất trí dỡ bỏ các mức thuế áp thuế theo từng đợt như một bước tiến tới thỏa thuận. Nếu Mỹ-Trung đạt được ‘thỏa thuận bước 1’, cả hai bên nên dỡ bỏ các mức thuế hiện tại theo mức tương đương nhau”, tờ Guardian trích lời phát ngôn viên Cao Phong cho biết.

Cũng theo tờ báo này, Bắc Kinh đang tìm dỡ bỏ các mức thuế áp đặt lên lượng hàng hóa nước này nhập khẩu có trị giá 360 tỷ USD, trong đó có nhiều mặt hàng như thịt, quần áo và các thiết bị điện tử, trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý ký thỏa thuận thương mại ‘một phần’ với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoài ra, các nhà đàm phán Trung Quốc cũng muốn ông Trump giảm thuế áp lên 110 tỷ USD hàng hóa nước này xuất sang Mỹ, vốn có hiệu lực hồi tháng 9 vừa qua, đồng thời giảm mức thuế 25% đánh vào lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD hồi năm ngoái.

Thị trường chứng khoán đã nhảy vọt, khi các nhà đầu tư nhận thấy việc ‘tan băng’ trong quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới. 

“Sẽ còn rất nhiều rào cản cần vượt qua, nhưng điều đáng khích lệ là các nhà đàm phán Trung Quốc đang gửi đi những tín hiệu tích cực, và phía Mỹ cũng vậy”, chuyên gia phân tích thương mại toàn cầu Raoul Leering thuộc Ngân hàng Đầu tư ING nhận định.

Trung Quốc muốn Mỹ giảm thuế 25% áp lên hàng hóa nước này xuất khẩu. Ảnh: THX

Tuy vậy, ông này vẫn tỏ ra e ngại về tiến độ quá trình đối thoại của hai bên có thể đạt được trong những tháng tới. Với sức ép từ thuế quan, phía Mỹ sẽ tìm kiếm một sự nhượng bộ rộng hơn, khi nước này sẽ buộc Trung Quốc phải bảo vệ các tập đoàn Mỹ khỏi nạn ăn cắp tài sản trí tuệ, cũng như sự cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Leering cho rằng, những yêu cầu của Bắc Kinh trong bước tiếp theo (thỏa thuận bước 2) liên quan tới việc dỡ bỏ nhiều hơn nữa các mức áp thuế hàng nhập khẩu của Mỹ, và điều này sẽ khiến thỏa thuận dễ đổ vỡ. “Nếu Mỹ chỉ coi thỏa thuận tạm thời không khác gì bước đầu tiên để tiến tới ‘một thỏa thuận bước 2’, với mục đích giải quyết nhiều vấn đề gai góc hơn, thì họ sẽ muốn tiếp tục duy trì sức ép”, ông Leering nói.

Ông này cũng nói rằng, nhiều người theo đường lối cứng rắn ở Nhà Trắng và cả Quốc hội Mỹ tin rằng nếu không có các mức áp thuế đáng kể, thì việc Trung Quốc bằng lòng hợp tác giải quyết các vấn đề khó khăn hơn, như giảm trợ cấp nhà nước, ép buộc chuyển giao công nghệ và dùng các khoản trợ cấp nhằm ‘chinh phạt’ nhiều thị trường công nghệ toàn cầu, sẽ chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn.

“Nhưng dù sao đi nữa, thì chúng tôi cũng hy vọng ‘thỏa thuận bước 1’ cũng sẽ sớm được thực hiện, và điều này đồng nghĩa mọi việc đang đi đúng hướng”, tờ Guardian trích lời ông Leering kết luận.

Mỹ có thể hoãn kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Mỹ-Trung loay hoay tìm địa điểm ký thỏa thuận
Kinh tế toàn cầu lao dốc, lỗi do Mỹ-Trung đấu sống chết?

/ vietnamnet.vn