Mỹ triển khai máy bay tác chiến điện tử đến sát biên giới Nga

Một máy bay EC-130H được không quân Mỹ điều động đến Ba Lan nhằm thể hiện cam kết với các đồng minh trong khu vực.

my trien khai may bay tac chien dien tu den sat bien gioi nga

Một chiếc EC-130H của không quân Mỹ. Ảnh: Wikipedia.

Không quân Mỹ ngày 8/6 thông báo đã điều một máy bay do thám - tác chiến điện tử EC-130H Compass Call từ căn cứ Davis-Monthan, bang Arizona đến căn cứ không quân Krzesiny của Ba Lan, gần vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga.

"Việc triển khai EC-130H tới châu Âu được thực hiện phối hợp với NATO, thể hiện cam kết của Mỹ đối với các đồng minh và đối tác trong việc tăng cường đảm bảo an ninh khu vực", không quân Mỹ tuyên bố.

Theo kế hoạch, chiếc EC-130H sẽ tham gia diễn tập chung với các máy bay khác của Mỹ và Ba Lan, tập trung vào các sứ mệnh duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và hiệp đồng tác chiến.

EC-130H là máy bay chuyên do thám và gây nhiễu tín hiệu, được dùng trong các chiến dịch tấn công điện tử, hỗ trợ lực lượng tiêm kích và lục quân Mỹ. Nhiệm vụ chính của chúng là tìm kiếm và gây nhiễu toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc của đối phương, hạn chế khả năng chỉ huy và kiểm soát lực lượng trong chiến đấu. Ngoài ra, EC-130H cũng có thể chặn tín hiệu điều khiển máy bay không người lái (UAV), buộc chúng hạ cánh hoặc đâm xuống đất.

my trien khai may bay tac chien dien tu den sat bien gioi nga

Ba Lan nằm ngay sát vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga. Đồ họa: BBC.

Sau cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014 và sự kiện Nga sáp nhập Crimea, NATO gần đây liên tục mở rộng hiện diện sang phía đông bằng các cuộc tập trận và điều lực lượng sát biên giới Nga. Mỹ dẫn đầu lực lượng tác chiến đa quốc gia đang đồn trú tại Ba Lan, đồng thời cùng Anh và Canada chỉ huy ba đơn vị khác tại các nước vùng Baltic là Estonia, Latvia và Litva.

Nga nhiều lần lên tiếng phản đối, cho rằng hành động của NATO chỉ làm suy yếu sự ổn định tại khu vực và dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang mới. Điện Kremlin tuyên bố Nga không tạo ra mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào, nhưng sẽ không bỏ qua các hoạt động gây nguy hiểm tới nước này.

my trien khai may bay tac chien dien tu den sat bien gioi nga Nga - Trung nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện

Lãnh đạo Nga và Trung Quốc khẳng định quan hệ song phương đang rất tốt đẹp và sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

my trien khai may bay tac chien dien tu den sat bien gioi nga Uy lực nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ triển khai rầm rộ đối phó Iran

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln gồm một tuần dương hạm và 4 khu trục hạm cùng một máy bay ném bom ...

/ https://vnexpress.net