Mỹ tính cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ tấn công Nga

Mỹ đang thảo luận về khả năng cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga bằng kho vũ khí của Mỹ.

Hôm 23/5, tờ New York Times cho biết các quan chức Mỹ đang tranh luận về việc rút lại đề xuất cấm Ukraine dùng vũ khí được viện trợ để tấn công Nga. Do đề xuất này có thể cản trở nghiêm trọng đến khả năng tự vệ của Kiev.

Đề xuất của Mỹ được đưa ra ngay sau khi Nga vận chuyển vũ khí từ phía đông bắc Ukraine vào khu vực Kharkov. Trước đó, Mỹ cũng lưu ý Ukraine chỉ có thể sử dụng máy bay không người lái không phải của Mỹ để đáp trả các cuộc tấn công của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Getty)

Hiện tại, giới chức Mỹ đang tranh luận về đề xuất này và chưa chính thức trình lên Tổng thống Joe Biden để thông qua. Nhiều nhà phân tích cho rằng sự thay đổi trong chính sách của Mỹ có thể mang lại cho Ukraine lợi thế quan trọng trong việc chống lại các cuộc tấn công của Nga.

Một số đồng minh của Mỹ, như Anh đã dỡ bỏ hạn chế sử dụng vũ khí để tấn công mục tiêu bên trong Nga. Tuy nhiên, phần lớn các nước lo ngại Nga có thể phản ứng mạnh mẽ trước động thái này.

 

Tổng thống Joe Biden tin Nga sẽ đáp trả bằng cách tiến hành một cuộc tấn công vào Mỹ hoặc đồng minh. Từ đó dẫn đến nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt, Mỹ đã tăng cường hỗ trợ Ukraine bằng cách cung cấp số lượng lớn vũ khí.

Ukraine nhiều lần phớt lờ cảnh báo của Mỹ về nguy cơ leo thang xung đột. Ví dụ như tấn công bán đảo Crimea hoặc tiến hành các cuộc tấn công tầm xa bằng máy bay không người lái vào sâu trong lãnh thổ Nga.

Các nhà phân tích nói với Business Insider rằng, điện Kremlin không muốn xảy ra cuộc chiến trực tiếp với đồng minh NATO. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đe dọa phương Tây bằng cách sử dụng kho vũ khí hạt nhân và công bố thực hiện cuộc tập trận mới diễn ra gần biên giới Ukraine trong tuần này.

Tờ New York Times cho hay quan chức Mỹ tin ông Putin có những "ranh giới đỏ", nguy cơ đẩy căng thẳng lên cao trào.

Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy chỉ trích sự thận trọng của phương Tây, cho rằng sự hỗ trợ của họ đến quá muộn: “Chúng tôi đang đàm phán với đối tác để có thể sử dụng vũ khí chống lại Nga ở biên giới và thậm chí trên lãnh thổ của họ”. 

 https://vtcnews.vn/my-tinh-cho-phep-ukraine-dung-vu-khi-vien-tro-tan-cong-nga-ar872964.html

KÔNG ANH / VTC News