Mỹ: Tin tặc Triều Tiên đánh cắp 1,3 tỷ USD

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc ba quan chức tình báo quân đội Triều Tiên tham gia vào chiến dịch tấn công mạng nhằm đánh cắp 1,3 tỷ USD tiền mặt và tiền ảo.

"Các đặc vụ Triều Tiên sử dụng bàn phím thay vì súng, đánh cắp ví tiền ảo thay vì các bao tiền mặt. Họ là những tên cướp ngân hàng hàng đầu thế giới", ông John Demers, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nói.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, ba hacker Triều Tiên được cho là đã tạo ra các ứng dụng tiền ảo độc hại, mở cửa hậu vào máy tính của các nạn nhân, đột nhập vào các công ty tiếp thị, giao dịch tiền kỹ thuật số như bitcoin và phát triển một nền tảng blockchain để trốn tránh các lệnh trừng phạt và bí mật gây quỹ.

Mỹ: Tin tặc Triều Tiên đánh cắp 1,3 tỷ USD - 1
Mỹ truy tố ba tin tặc Triều Tiên với cáo buộc đánh cắp 1,3 tỷ USD. (Ảnh: Engadget)

Vụ kiện được đệ trình lên tòa án liên bang ở Los Angeles dựa trên các cáo buộc năm 2018 chống lại một trong ba hacker là Park Jin-hyok.

Park khi đó bị buộc tội tấn công hệ thống máy tính của hãng Sony Pictures Entertainment tại Mỹ và phát tán mã độc WannaCry. Bên cạnh đó, Park còn bị cáo buộc liên quan đến vụ xâm nhập mạng máy tính để chuyển 81 triệu USD từ ngân hàng Bangladesh vào năm 2016.

Các cáo buộc mới bổ sung hai cái tên Jon Chang-hyok và Kim-il. Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định ba hacker này cùng làm việc cho Tổng cục Trinh sát Triều Tiên (RGB)

Ngoài các cáo buộc trước đó, cả ba được cho là tham gia vào các hoạt động bên ngoài Triều Tiên, Nga và Trung Quốc để đánh cắp 1,3 tỷ USD. Họ cũng bị cáo buộc đột nhập và tấn công các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số ở Slovenia, Indonesia và chiếm đoạt 11,8 triệu USD từ một sàn giao dịch ở New York.

SONG HY (Nguồn: The Guardian)

Ông Kim Jong-un hối thúc Triều Tiên phát triển kinh tế Ông Kim Jong-un hối thúc Triều Tiên phát triển kinh tế
Liên Hợp Quốc nói Triều Tiên chi 300 triệu USD cho tên lửa đạn đạo Liên Hợp Quốc nói Triều Tiên chi 300 triệu USD cho tên lửa đạn đạo
Tân Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc, cân nhắc trừng phạt Triều Tiên Tân Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc, cân nhắc trừng phạt Triều Tiên

/ vtc.vn