Mỹ tiếp tục "bơm" 700 triệu USD hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/6 (giờ địa phương) đã công bố gói hỗ trợ vũ khí trị giá 700 triệu USD cho Ukraine, bao gồm các hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), có thể bắn chính xác các mục tiêu ở khoảng cách xa 80 km.

Mỹ tiếp tục
Binh sĩ Ukraine bên cạnh hệ thống phóng tên lửa  BM-21. Ảnh Reuters. 

Trong một tuyên bố, ông Biden nhấn mạnh “Mỹ sẽ sát cánh với các đối tác Ukraine và tiếp tục cung cấp cho Ukraine những vũ khí và thiết bị cần thiết để tự vệ”.

Ông Biden tuyên bố cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa HIMARS sau khi nhận được cam kết của Kiev rằng họ sẽ không sử dụng những loại vũ khí này để nhắm đến các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. Ông Biden đưa ra điều kiện này nhằm tránh leo thang chiến tranh.

Phát biểu trong một sự kiện bên cạnh Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng cho biết phía Ukraine đã khẳng định “sẽ không sử dụng các vũ khí này tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga”.

Một nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ gửi 4 hệ thống HIMARS đến Ukraine trong giai đoạn đầu tiên, đồng thời, sẽ mất khoảng 3 tuần để huấn luyện các lực lượng Ukraine về cách sử dụng các hệ thống mới.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề chính sách Colin Kahl cho biết: “Không có hệ thống nào có thể xoay chuyển cục diện cuộc chiến”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ cho biết những loại vũ khí mới này sẽ giúp Ukraine có được “lợi thế trên bàn đàm phán”.

Ukraine kêu gọi các đồng minh cung cấp các hệ thống có khả năng phóng đồng thời nhiều tên lửa (MLRS) như M270 và M142 HIMARS do Lockheed Martin sản xuất nhằm cung cấp thêm hỏa lực ở tầm xa hơn và đánh trúng nơi tập trung quân của Nga và kho vũ khí ở hậu phương của Nga.

Ông Kahl cho biết Lầu Năm Góc từ chối cung cấp những vũ khí này sau khi xác định rằng tên lửa tầm xa là “không cần thiết”.

Jonathan Finer, Phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, trước đó cho biết Washington tin rằng hệ thống HIMARS sẽ đáp ứng nhu cầu của Kiev.

Bên cạnh tên lửa, gói hỗ trợ mới của Mỹ cho Ukraine cũng bao gồm đạn dược, radar phản lực, một số radar giám sát đường không, tên lửa chống tăng Javelin, cũng như vũ khí chống thiết giáp.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-tiep-tuc-bom-700-trieu-usd-ho-tro-quan-su-cho-ukraine--i655729/