Mỹ thừa nhận triển khai binh sĩ bảo vệ văn phòng đại diện ở Đài Loan

Các binh sĩ Mỹ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Viện Mỹ tại Đài Loan từ năm 2005 nhưng không mặc quân phục.

my thua nhan trien khai binh si bao ve van phong dai dien o dai loan

Các binh sĩ thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: AFP.

"Từ năm 2005, trong nhóm nhân viên chính phủ Mỹ được điều động tới công tác ở Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT) đã bao gồm các binh sĩ quân đội tại ngũ, đang phục vụ trong các lực lượng lục quân, hải quân, không quân và thủy quân lục chiến. Nhưng họ luôn mặc thường phục", phát ngôn viên AIT Amanda Mansour hôm qua tuyên bố.

Mansour cho biết các binh sĩ này sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bảo vệ khi văn phòng AIT chuyển tới địa điểm mới ở Đài Bắc từ ngày 6/5, nhưng không tiết lộ số lượng cụ thể.

Đây là lần đầu tiên Mỹ công khai thừa nhận sự hiện diện của lực lượng quân đội tại Đài Loan. Bộ Ngoại giao Mỹ trước đây chỉ thông báo rằng việc bảo vệ AIT được thực hiện bởi các nhân viên chính phủ Mỹ và lực lượng an ninh Đài Loan.

Tiết lộ của AIT được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan tiếp tục gia tăng. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 1/4 tuyên bố ủng hộ và tái khẳng định cam kết với Đài Bắc sau khi Trung Quốc điều hai chiến đấu cơ J-11 băng qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan và tiến vào phạm vi 185 km quanh hòn đảo.

Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào năm 1979 để ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc", nhưng vẫn là đồng minh chủ chốt đồng thời là nhà cung cấp vũ khí nước ngoài duy nhất của Đài Bắc. Washington sau đó thành lập AIT để duy trì quan hệ giữa hai bên.

my thua nhan trien khai binh si bao ve van phong dai dien o dai loan Động đất 5,6 độ làm rung chuyển đảo Đài Loan

Trận động đất làm rung chuyển các tòa nhà ở Đài Bắc song chưa có báo cáo về thiệt hại và thương vong.

my thua nhan trien khai binh si bao ve van phong dai dien o dai loan Cố vấn Mỹ tuyên bố ủng hộ Đài Loan trước \'hành động khiêu khích\' của Trung Quốc

John Bolton tái khẳng định cam kết với Đài Loan sau khi chiến đấu cơ Trung Quốc vượt qua ranh giới trên biển và áp ...

Nguyễn Hoàng (Theo Taiwan Focus)

/ https://vnexpress.net