Mỹ thừa nhận chi hàng triệu USD mua chuộc thuyền trưởng Ấn Độ phản bội Iran

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 4/9 xác nhận một quan chức nước này hứa hẹn khoản tiền trị giá vài triệu USD cho thuyền trưởng siêu tàu Iran từng bị Anh bắt giữ.

Theo Financial Times, ông Brian Hook, Đặc phái viên Mỹ về Iran đã gửi một email cho thuyền trưởng Ấn Độ Akhilesh Kumar tàu Adrian Darya 1, trước đây là Grace 1, trong đó đề nghị cung cấp hàng triệu USD tiền mặt nếu ông này đồng ý lái con tàu tới một quốc gia mà nó có thể bị bắt giữ sau khi được trả tự do.

"Chúng tôi đã xem bài báo của Financial Times, và thừa nhận rằng các chi tiết này là chính xác", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

my thua nhan chi hang trieu usd mua chuoc thuyen truong an do phan boi iran
Tàu Adrian Darya 1 di chuyển trên biển. (Ảnh: Reuters)

Bà này nói thêm rằng Washington đã cố gắng cảnh báo một số thuyền trưởng cũng như các công ty vận tải về hậu quả của việc hỗ trợ một tổ chức khủng bố nước ngoài (ám chỉ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran).

Liên quan tới email mới bị rò rỉ của Đặc phái viên Mỹ, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif chế giễu Washington, đây là phương án tống tiền mà Mỹ phải dùng tới sau khi nỗ lực "cướp biển" thất bại.

Trong tuyên bố đáp trả ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định chính Iran mới là bên thích tống tiền khi tuyên bố sẽ chỉ tuân thủ trở lại thỏa thuận hạt nhân 2015 nếu nhận được 15 tỷ USD tiền bán dầu trong 4 tháng tới.

Về phần thuyền trưởng tàu chở dầu Iran, sau khi từ chối lời đề nghị hậu hĩnh từ Mỹ, Kumar cùng cả con tàu bị Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt, đóng băng bất cứ tài sản nào ông này có ở Mỹ và hình sự hóa bất cứ giao dịch nào với Mỹ.

Adrian Darya 1 bị giữ lại ở Gibraltar, lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh trong 6 tuần vì nghi ngờ vận chuyển dầu đến Syria vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU). Gibraltar sau đó trả tự do cho con tàu hôm 18/8 bất chấp sự phản đối kịch liệt từ Mỹ sau khi nhận được đảm bảo rằng con tàu sẽ không tiến tới các quốc gia bị EU trừng phạt.

Reuters dẫn thông báo của dịch vụ theo dõi hàng hải Refinitiv ngày 3/9 cho biết, Adrian Darya đã tắt bộ phát đáp tín hiệu khi đi vào vùng biển phía Tây Syria trên Địa Trung Hải. Dữ liệu cho thấy siêu tàu chở dầu của Iran phát đi tín hiệu cuối cùng khi ở vị trí giữa đảo Cyprus và Syria và di chuyển theo hướng Bắc lúc 13h53 ngày 2/9 (giờ GMT). Hiện chưa rõ vị trí của con tàu.

my thua nhan chi hang trieu usd mua chuoc thuyen truong an do phan boi iran Mỹ cố "mua chuộc" thuyền trưởng siêu tàu dầu Iran

Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook gửi email hứa hẹn cho thuyền trưởng Akhilesh Kumar hàng triệu USD nếu ông này phản bội ...

my thua nhan chi hang trieu usd mua chuoc thuyen truong an do phan boi iran Iran thông báo từ bỏ mọi giới hạn về nghiên cứu và phát triển hạt nhân

Tổng thống Iran Hassan Rohani yêu cầu triển khai mọi biện pháp cần thiết về mặt nghiên cứu và phát triển hạt nhân.

my thua nhan chi hang trieu usd mua chuoc thuyen truong an do phan boi iran Khủng hoảng Iran có thể để lại hậu quả lâu dài hơn cả Chiến tranh Iraq

Sự chia rẽ xuyên Đại Tây Dương hiện nay trong vấn đề Iran có thể dẫn tới một kỷ nguyên mới bất ổn hơn trong ...

my thua nhan chi hang trieu usd mua chuoc thuyen truong an do phan boi iran Iran gửi tối hậu thư cho châu Âu

Tổng thống Iran cho biết châu Âu sẽ có 2 tháng để đàm phán, nếu không thành công Tehran sẽ triển khai giai đoạn 3 ...

(Nguồn: Alarabiya)

Song Hy
/ vtc.vn