Mỹ thử tên lửa hành trình sau khi rút khỏi INF

Tên lửa hành trình vi phạm điều khoản hiệp ước hạt nhân được phóng từ bang California hôm 18/8, đánh trúng mục tiêu cách đó hơn 500 km. 

 

"Tên lửa hành trình phi hạt nhân rời bệ phóng trên đảo San Nicolas thuộc bang California và đánh chính xác mục tiêu. Dữ liệu và các bài học thu được từ cuộc thử nghiệm này sẽ giúp Bộ Quốc phòng Mỹ phát triển tính năng cho các vũ khí tầm xa trong tương lai", Lầu Năm Góc hôm qua ra thông cáo cho hay.

Đây là lần đầu Washington thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất kể từ khi Mỹ và Nga rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) hôm 2/8. Quan chức Lầu Năm Góc cho biết tên lửa sử dụng bệ phóng thẳng đứng Mark 41, nhưng không giống loại bệ trang bị cho lá chắn Aegis Ashore được Mỹ triển khai ở Romania.

"Cuộc thử nghiệm loại tên lửa bị cấm theo điều khoản INF diễn ra chỉ hai tuần sau thời điểm hiệp ước này chấm dứt. Đó là sự nhạo báng trắng trợn với cộng đồng quốc tế. Chúng tôi sẽ làm hết mức trong thời gian ngắn nhất để bảo đảm Mỹ không chiếm ưu thế với loại vũ khí này", nghị sĩ Frants Klintsevich, thành viên Ủy ban Quốc phòng - An ninh Thượng viện Nga, cho biết.

Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về vụ thử vũ khí của Mỹ.

my thu ten lua hanh trinh sau khi rut khoi inf
Quả đạn rời khỏi ống phóng hôm 18/8. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

INF được Mỹ và Liên Xô ký năm 1987, cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km. Mỹ rút khỏi INF sau khi cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước với việc phát triển tên lửa 9M729 có tầm bay gần 5.000 km, trong khi Moskva cho rằng Washington không tuân thủ INF khi đặt các tổ hợp Aegis Ashore có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk với tầm bắn 2.500 km tại châu Âu.

Hồi tháng 3, quân đội Mỹ tuyên bố sẽ thử tên lửa hành trình có tầm bắn khoảng 1.000 km vào tháng 8, sau đó là tên lửa đạn đạo có tầm bắn 3.000-4.000 km vào tháng 11. Sau khi phóng thử, hai loại tên lửa sẽ được Mỹ biên chế trong vòng 2-5 năm tới.

Vũ Anh (Theo Reuters)

my thu ten lua hanh trinh sau khi rut khoi inf Mỹ sắp thử tên lửa hành trình sau khi rút khỏi INF

Quan chức quân sự Mỹ ngày 1/8 cho biết Lầu Năm Góc sẽ phóng thử tên lửa hành trình phi hạt nhân mới vài tuần ...

my thu ten lua hanh trinh sau khi rut khoi inf Syria tung bằng chứng 'bắn hạ tên lửa hành trình Israel'?

Trong vụ tấn công của máy bay chiến đấu Israel vào sân bay T4, lực lượng phòng không Syria tuyên bố đã bắn rơi 2 ...

my thu ten lua hanh trinh sau khi rut khoi inf Nga có thể trang bị tên lửa hành trình cho tàu ngầm chiến lược lớp Borei

Tàu ngầm lớp Borei-K sẽ thay thế tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava bằng tổ hợp Kalibr với khả năng tung đòn tấn ...

/ vnexpress.net