Mỹ sắp thử tên lửa hành trình sau khi rút khỏi INF

Quan chức quân sự Mỹ ngày 1/8 cho biết Lầu Năm Góc sẽ phóng thử tên lửa hành trình phi hạt nhân mới vài tuần sau khi rút khỏi INF.

my sap thu ten lua hanh trinh sau khi rut khoi inf

Tàu chiến Mỹ khai hỏa tên lửa hành trình Tomahawk trong một cuộc diễn tập. Ảnh: US Navy.

Mẫu tên lửa hành trình phi hạt nhân này sẽ được phóng thử từ bệ phóng di động trong vài tuần sau khi Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trumg (INF) trong ngày 2/8.

Hồi tháng 3, quân đội Mỹ cũng tuyên bố sẽ thử một tên lửa hành trình có tầm bắn khoảng 1.000 km vào tháng 8, sau đó là một tên lửa đạn đạo có tầm bắn 3.000-4.000 km vào tháng 11.

Sau khi phóng thử, hai loại tên lửa này sẽ được Mỹ biên chế trong khoảng 2-5 năm tới. Lầu Năm Góc cho biết chưa hỏi ý kiến các đồng minh tại châu Á và châu Âu về việc triển khai tên lửa tại lãnh thổ các quốc gia này. Mỹ có thể triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung tại đảo Guam, khu vực phía tây Thái Bình Dương để đối phó với "mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga".

INF được Mỹ và Liên Xô ký năm 1987, cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km. Mỹ rút khỏi INF sau khi cáo buộc Nga phát triển tên lửa 9M729 có tầm bay gần 5.000 km vi phạm hiệp ước, trong khi Moskva cũng cho rằng Washington không tuân thủ INF khi đặt các tổ hợp Aegis Ashore có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk với tầm bắn 2.500 km tại châu Âu.

Quân đội Nga hồi tháng 1 công khai mẫu tên lửa 9M729, cho biết tầm bắn của nó là 480 km và không vi phạm hiệp ước, từ chối yêu cầu phá hủy tên lửa của Mỹ. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton mới đây xác nhận Mỹ chính thức rút khỏi INF sau ngày 1/8.

my sap thu ten lua hanh trinh sau khi rut khoi inf Nga - Mỹ chấm dứt hiệp ước kiểm soát hạt nhân INF

Washington và Moskva hôm nay cùng tuyên bố hiệp ước INF đã kết thúc và đổ lỗi cho nhau về sự sụp đổ của thỏa ...

my sap thu ten lua hanh trinh sau khi rut khoi inf Gorbachev cảnh báo tình trạng hỗn loạn khi Mỹ rút khỏi hiệp ước INF

Cựu tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev hôm nay cho rằng an ninh quốc tế sẽ suy yếu nếu Mỹ rời khỏi hiệp ước Lực ...

my sap thu ten lua hanh trinh sau khi rut khoi inf VinFast Lux A2.0 giá từ 990 triệu - "tân binh" sedan tại Việt Nam

Xe phát triển từ BMW series 5, sở hữu nhiều tính năng hiện đại, cho phép người dùng tùy chọn thêm trang bị.

Nguyễn Hoàng (Theo CNN)

/ https://vnexpress.net