Mỹ thu hơn 150 tên lửa Iran

Tàu chiến Mỹ phát hiện 150 tên lửa chống tăng, 3 tên lửa phòng không và hàng trăm bộ phận do Iran chế tạo trên một tàu ở biển Arab.

"Tàu tuần dương USS Normandy phát hiện lượng lớn vũ khí trên một tàu nhỏ không quốc tịch vào ngày 9/2 khi thực hiện chiến dịch bảo đảm an ninh hàng hải ở khu vực tác chiến của Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM)", Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua ra thông cáo cho biết.

Số khí tài bị lực lượng Mỹ thu giữ gồm 150 tên lửa chống tăng có điều khiển Dehlavieh được Iran chế tạo dựa trên mẫu Kornet của Nga, 3 tên lửa phòng không, kính ngắm ảnh nhiệt cho vũ khí, cùng hàng trăm linh kiện cho tên lửa, vũ khí hiện đại, máy bay và xuồng không người lái.

"Nhiều hệ thống tương đồng với những vũ khí bị tàu khu trục USS Forrest Sherman phát hiện trên biển Arab hôm 25/11/2019. Chúng được xác định là do Iran chế tạo và đang trên đường chuyển đến phiến quân Houthi ở Yemen, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", thông cáo có đoạn viết.

Lô vũ khí bị tàu USS Normandy thu giữ đang được tập kết chờ tiêu hủy. Hải quân Mỹ cũng mời các quốc gia đối tác cử chuyên gia tới nghiên cứu những khí tài này.

Liên Hợp Quốc từng ra nghị quyết cấm Iran cung cấp, chuyển giao hoặc bán vũ khí ra nước ngoài trừ khi được Hội đồng Bảo an phê chuẩn. Một nghị quyết khác cũng cấm các quốc gia trên thế giới trang bị vũ khí cho lực lượng Houthi.

Kho vũ khí của Houthi được phát triển từ ngành sản xuất nội địa với sự trợ giúp chuyên môn từ nước ngoài, cùng linh kiện được chuyển bí mật từ nhiều quốc gia khác. Các khí tài của quân đội chính phủ Yemen, gồm cả tên lửa đạn đạo chiến thuật Scud, cũng rơi vào tay lực lượng này khi họ chiếm thủ đô Sanaa.

my thu hon 150 ten lua iran
Tên lửa chống tăng Iran bị Mỹ thu giữ hôm 9/2. Ảnh: CENTCOM.

Nhóm phiến quân này tự sản xuất được hàng loạt máy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo có thể tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Arab Saudi, bất chấp nhiều năm đối phó với những chiến dịch quân sự và đòn không kích của liên quân do Riyadh dẫn đầu.

Iran và phiến quân Houthi luôn có quan hệ rất khăng khít, nhiều loại vũ khí của phiến quân Yemen cũng có hình dáng và đặc điểm giống thiết kế khí tài của Tehran. Tuy nhiên, Iran liên tục bác bỏ cáo buộc chuyển vũ khí cho Houthi.

Vũ Anh (Theo CENTCOM)

my thu hon 150 ten lua iran Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết ngăn Trump gây chiến với Iran

Thượng viện phê duyệt nghị quyết hạn chế quyền lực chiến tranh của Trump, nhưng nó nhiều khả năng sẽ bị ông chủ Nhà Trắng ...

my thu hon 150 ten lua iran Iran công bố tên lửa đạn đạo mới có độ chính xác tuyệt đối

Thuộc lớp Fateh, tên lửa có vỏ nhẹ làm bằng vật liệu composite mang tên Rad (Sấm sét) có tầm bắn 500km, và có thể ...

my thu hon 150 ten lua iran Nga lên tiếng "bênh" Iran

Moscow đã tố cáo Washington làm cộng đồng quốc tế hiểu sai về quyền làm giàu uranium của Iran – Bộ Ngoại giao Nga cho ...

/ vnexpress.net