Mỹ tăng cường trừng phạt Triều Tiên, công ty Trung Quốc

Mỹ trừng phạt hai công ty Trung Quốc cùng hàng loạt cá nhân, tổ chức Triều Tiên liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

my tang cuong trung phat trieu tien cong ty trung quoc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AFP.

"Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục một cách có hệ thống nhằm vào các cá nhân và tổ chức tài trợ cho chính phủ Triều Tiên và chương trình vũ khí của họ, bao gồm những quan chức đồng lõa trong việc giúp Bình Nhưỡng lách lệnh trừng phạt", Reuters dẫn thông báo từ Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 24/1.

Lệnh trừng phạt của Mỹ lần này nhằm vào 9 tổ chức, 16 cá nhân và 6 tàu Triều Tiên. Trong số 16 cá nhân có các đảng viên đảng Lao động Triều Tiên ở Trung Quốc, Nga và vùng Abkhazia, Gruzia.

9 tổ chức gồm Bộ Công nghiệp Dầu thô Triều Tiên, 5 công ty vận tải biển, một công ty điện tử Triều Tiên và hai công ty thương mại trụ sở Trung Quốc bị cáo buộc xuất khẩu hàng hóa, tổng trị giá 68 triệu USD, cho Bình Nhưỡng, vi phạm lệnh trừng phạt Liên Hợp Quốc.

Lệnh trừng phạt cho phép Washington phong tỏa tài sản của những đối tượng trên ở Mỹ, cấm công dân Mỹ làm ăn với họ.

Lệnh trừng phạt mới thể hiện sự thất vọng của Mỹ với Trung Quốc và Nga, bị cáo buộc nhắm mắt làm ngơ cho công ty tại hai nước này làm ăn với Triều Tiên, khiến các lệnh trừng phạt Triều Tiên giảm tác dụng, khó buộc nhà lãnh đạo Kim Jong-un phải ngồi vào bàn đàm phán.

my tang cuong trung phat trieu tien cong ty trung quoc Triều Tiên phóng tên lửa, 9 máy bay rơi vào tầm ảnh hưởng

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 16-1 khẳng định các hành khách trên chuyến bay đi từ TP San Francisco - Mỹ đến Hồng Kông ...

my tang cuong trung phat trieu tien cong ty trung quoc Trung Quốc phản ứng cáo buộc "bắt quả tang" tuồn dầu cho Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28.12 cáo buộc Trung Quốc tiếp tay để đưa các chuyến hàng chở dầu vào Triều Tiên, trong khi ...

/ VnExpress