Trong lúc công bố chính sách mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump tại châu Phi, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đề cập đến cảng container Doraleh ở Djibouti.
Giới chức Mỹ khẳng định cảng container Doraleh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiếp tế cho Camp Lemonnier - căn cứ thường trực duy nhất của Mỹ ở châu Phi. Ông Bolton lo ngại Trung Quốc có thể giành quyền kiểm soát cảng này.
Mặc dù có diện tích nhỏ hơn bang New Jersey và dân số chưa đến 1 triệu người, Djibouti có sức ảnh hưởng lớn với các chính sách của Mỹ tại châu Phi nhờ vị trí chiến lược của nước này. Tọa lạc tại cực Nam của biển Đỏ, Djibouti nằm trên tuyến đường vận tải hàng hải kết nối châu Á với kênh đào Suez. Mỗi ngày, có khoảng 4,8 triệu thùng dầu được vận chuyển đến eo biển Bab el-Mandeb nằm sát Djibouti. Chưa hết, Djibouti còn nằm sát Yemen – nơi Mỹ đang hậu thuẫn các chiến dịch dẫn đầu bởi Ả Rập Saudi chống lại phong trào Houthi.
Vào tháng 10, quân đội Mỹ công bố các bản hợp đồng tổng trị giá 240 triệu USD mở rộng cơ sở vật chất ở Camp Lemonnier để phù hợp với những máy bay vận tải lớn nhất của Không quân Mỹ.
Theo tờ Washington Post (Mỹ), đây chỉ là một phần trong kế hoạch nâng cấp căn cứ Camp Lemonnier được Lầu Năm Góc công bố hồi năm 2012. Năm 2014, chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama ký kết thỏa thuận thuê căn cứ Camp Lemonnier trong 30 năm với giá 63 triệu USD/năm.
Camp Lemonnier - căn cứ tạm thời duy nhất của Mỹ ở châu Phi. Cảng container Doraleh đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp tế cho căn cứ này. Ảnh: SCMP
Cũng theo Washington Post, Trung Quốc đã đầu tư lớn vào các dự án cơ sở hạ tầng của Djibouti. Các gói đầu tư khổng lồ của Trung Quốc có thể biến Djibouti thành một phần quan trọng trong sáng chiến "Vành đai và Con đường" kết nối châu Á, châu Phi và châu Âu của Trung Quốc.
Các khoản nợ của Djibouti đã gia tăng đáng kể từ năm 2014 và phần lớn trong số đó được cho là đến từ các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc. Điều này khiến Mỹ lo ngại về hoạt động của Trung Quốc tại Djibouti, đặc biệt là đối với cảng container Doraleh.
Theo Washington Post, cảng container Doraleh bắt đầu hoạt động vào năm 2008 theo mô hình liên doanh giữa Công ty DP World (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) và chính phủ Djibouti. Đến tháng 2, chính phủ Djibouti hủy thỏa thuận với DP World và 7 tháng sau, họ quốc hữu hóa cảng này. Vụ việc khiến Mỹ càng thêm lo ngại về viễn cảnh Trung Quốc giành quyền kiểm soát cảng container Doraleh.
Ông Reuben Brigety, cựu đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Phi, khẳng định Djibouti đang "bơi" trong nợ Trung Quốc và ông tin rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng "đòn bẩy" này để ép chính phủ Djibouti trao quyền kiểm soát cảng container Doraleh cho một công ty Trung Quốc trong 6 tháng tới.
Cao Lực (Theo Washington Post)