Mỹ sẽ phóng 1000 quả Tomahawk vào Syria trong 72h tới?

Mỹ đã huy động 1 tàu sân bay và hơn 10 chiến hạm Aegis, sẵn sàng phóng 1000 quả tên lửa hành trình Tomahawk từ Địa Trung Hải tấn công Syria.

Trong cuộc họp với nội các chính phủ ngày hôm 09/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố ông sẽ đưa ra quyết định đáp trả các cáo buộc về vụ tấn công hóa học ở thành phố Douma, Đông Ghouta, Syria trong vòng 24 đến 48 giờ tới, và ngày 11/4 là cái mốc cuối cùng.

Trong khi đó, Anh và Pháp cũng lên tiếng ủng hộ quyết định tấn công vào Syria của đồng minh Mỹ

Giới chức quân sự Anh được cho là đang lên kế hoạch tham chiến cùng Mỹ tấn công Syria khi Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Hoàng gia Anh được "bật đèn xanh" để phác thảo ngay lập tức một chiến dịch quân sự chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Bà May khẳng định, Tổng thống Assad và các bên hậu thuẫn, trong đó có Nga "sẽ phải chịu trách nhiệm" nếu phương Tây chứng minh được vụ tấn công bằng khí độc Clo tại thị trấn Douma, do lực lượng phiến quân kiểm soát, khiến từ 50-70 người thiệt mạng là chính xác.

Cuối tuần trước, khi xuất hiện những báo cáo đầu tiên cho rằng Quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công phiến quân ở Douma - Đông Ghouta, bà May đã tương đối dè dặt khi đề cập đến vấn đề can dự vào Syria bằng hành động quân sự.

Tuy nhiên, đến thời điểm này mọi thứ đã khác, Anh dường như cũng có kế hoạch tham chiến, sát cánh cùng đồng minh thân thiết. Bên cạnh đó, Pháp cũng được cho là đã sẵn sàng điều chiến hạm đến Địa Trung Hải để hợp thành nhóm chiến hạm NATO tấn công Syria.

Giới chuyên gia cho rằng, Mỹ có 2 phương án để tấn công vào Syria, đó là sử dụng các chiến hạm từ trên biển, bao gồm cả tàu sân bay; hai là sử dụng các chiến đấu cơ ở các căn cứ đồng minh xung quanh, bao gồm cả máy bay ném bom chiến lược B-52.

Với phương án máy bay thì Mỹ đã sẵn sàng hàng trăm máy bay ở các nước Trung Đông xung quanh hoặc từ các căn cứ ở Italia bên bờ Địa Trung Hải hoặc máy bay Anh ở đảo Síp.

Còn về chiến hạm thì Mỹ luôn có sẵn 5 khu trục hạm Aegis mang tên lửa hành trình Tomahawk của Hạm đội 6 và các tàu tăng cường của Hạm đội 5, cùng với các biên đội tàu sân bay điều động từ Mỹ sang. Bên cạnh đó là các tàu ngầm hạt nhân không xác định được vị trí.

my se phong 1000 qua tomahawk vao syria trong 72h toi

Hơn 10 chiến hạm Mỹ có khả năng phóng tới gần 1000 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria

Đến thời điểm này, đã xuất hiện hàng loạt dấu hiệu cho thấy Mỹ và các đồng minh có thể tấn công vào Syria trong vòng 72h tới và lực lượng chủ lực sẽ là các tàu chiến của Hạm đội 5, 6 cùng với một biên đội tàu sân bay rất mạnh. Những dấu hiệu này cụ thể như sau:

Một là: Tổng thống Mỹ hủy chuyến thăm châu Mỹ vì tình hình Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định hủy chuyến công du chính thức đầu tiên tới Châu Mỹ Latinh trong tuần này để tập trung ứng phó với mối đe dọa từ việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học ở Douma - Đông Ghouta.

Phát ngôn viên Nhà Trắng hôm 10/4 cho biết, theo lịch trình, ông Trump sẽ đến thủ đô Lima của Peru vào ngày 13/4 để dự Hội nghị Thượng đỉnh Châu Mỹ và sau đó đến thủ đô Bogota của Colombia. Tuy nhiên, ông đã hủy bỏ chuyến công du này để ở nhà quyết định phản ứng của Mỹ đối với Syria.

Nên nhớ rằng, tất cả các Tổng thống Mỹ đều đã tham dự các Hội nghị Thượng đỉnh Châu Mỹ - cuộc họp của các nguyên thủ quốc gia do Tổ chức Các Quốc gia Châu Mỹ (OAS) tổ chức, kể từ cuộc họp đầu tiên vào năm 1994. Thế nên, sự vắng mặt của ông Trump là dấu hiệu cho thấy, nhà lãnh đạo Mỹ coi vấn đề Ssyrria còn quan trọng hơn nhiều so với cuộc họp thượng đỉnh của châu lục mình.

Do đó, đây là dấu hiệu cho thấy, rõ ràng là ông chủ Nhà Trắng sẽ quyết định ra lệnh tấn công vào Syria trong một vài ngày tới.

Nhận định này này lại được sự củng cố vững chắc bằng các tuyên bố mới nhất của cơ quan kiểm soát không lưu Liên minh châu Âu. Thời điểm diễn ra hội nghị hủy bỏ vào ngày 13/4 trùng khớp với những cảnh báo đáng lo ngại của tổ chức này về chiến sự pở khu vực biển Địa Trung Hải.

Hai là: EU cảnh báo hàng không về khả năng Syria bị tấn công trong 72h tới

Theo hãng Reuters, Eurocontrol - cơ quan kiểm soát không lưu của Liên minh châu Âu (EU), ngày 10/4 đã cảnh báo các hãng hàng không phải thận trọng ở khu vực phía Đông Địa Trung Hải, nhiều khả năng ở khu vực này sẽ có các hoạt động quân sự trong 72 giờ tới.

my se phong 1000 qua tomahawk vao syria trong 72h toi Ông Trump cảnh báo Nga "hãy sẵn sàng" đón đòn tấn công tên lửa vào Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cảnh báo nước Nga hãy sẵn sàng cho một vụ tấn công tên lửa nhắm vào Syria. ...

my se phong 1000 qua tomahawk vao syria trong 72h toi Nga dọa đáp trả nếu Mỹ phóng tên lửa vào Syria

Quân đội Nga tuyên bố sẵn sàng đáp trả nếu sinh mạng quân nhân Nga ở Syria bị đe dọa, bao gồm cả bởi những ...

my se phong 1000 qua tomahawk vao syria trong 72h toi Nga thử nghiệm hơn 200 vũ khí mới tại Syria

Hãng tin Interfax ngày 22-2 dẫn lời người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vladimir Shamanov cho biết Moscow ...

/ http://baodatviet.vn