Mỹ sắp truy tố điệp viên Triều Tiên tấn công mạng hãng phim Sony

Vụ tấn công vào hệ thống máy tính của Sony được cho nhằm trả đũa bộ phim về âm mưu ám sát Kim Jong-un do hãng này sản xuất. 

my sap truy to diep vien trieu tien tan cong mang hang phim sony
Một người đàn ông đi qua tấm poster bộ phim "Interviews" phía ngoài rạp Alamo Drafthouse ở Littleton, bang Colorado hôm qua. Ảnh: Reuters.

Bộ Tư pháp Mỹ đang lên kế hoạch truy tố điệp viên Triều Tiên Pak Jin-hyok, người bị cáo buộc đứng đầu vụ tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony năm 2014, New York Times dẫn ba nguồn tin am hiểu cáo trạng cho biết.

Vụ tấn công làm mất 70% dữ liệu máy tính của Sony, xóa toàn bộ dữ liệu trên một nửa số máy tính cá nhân, được cho là nhằm trả đũa bộ phim hài "The Interview" của hãng này có nội dung chế giễu và mô tả âm mưu ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Chính phủ Mỹ từ lâu đã xem xét việc truy tố nghi phạm Pak nhưng việc này mất nhiều thời gian vì hầu hết thông tin chống lại anh ta đều là thông tin mật và không thể đưa vào cáo trạng hình sự.

Pak được cho là làm việc ở Tổng cục Tình báo Triều Tiên, cơ quan bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công làm tê liệt hệ thống chăm sóc sức khỏe của Anh năm ngoái và đánh cắp hàng chục triệu USD từ ngân hàng trung ương Bangladesh.

Vài giờ trước khi Bộ Tư pháp Mỹ công bố kế hoạch truy tố điệp viên Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump đăng lên Twitter lời cảm ơn Kim Jong-un vì "niềm tin không lay chuyển" đối với ông trong vấn đề phi hạt nhân hóa. Quan chức Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên.

Triều Tiên hồi tháng 6/2014 đã phàn nàn với Liên Hợp Quốc và Mỹ về bộ phim "The Interview" có nội dung Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ thuê hai nhà báo ám sát Kim Jong-un. Bình Nhưỡng coi bộ phim này là một hành động chiến tranh và "ủng hộ chủ nghĩa khủng bố", kêu gọi Mỹ và Liên Hợp Quốc cấm bộ phim này.

Huyền Lê

my sap truy to diep vien trieu tien tan cong mang hang phim sony Số phận hai điệp viên Triều Tiên sập bẫy ở Ukraine

Hai điệp viên Triều Tiên bị giam ở Ukraine vì âm mưu lấy trộm bí mật không háo hức về việc hồi hương.

my sap truy to diep vien trieu tien tan cong mang hang phim sony Điệp viên Triều Tiên bị biệt giam 30 năm ở Hàn Quốc

Hai lần bị kết án tử hình và trải qua 30 năm trong tù Hàn Quốc, cựu điệp viên Seo Ok-ryol nay chỉ mong được ...

/ VnExpress