Mỹ sắp thông báo rút 4.000 quân khỏi Afghanistan

Chính quyền Trump có thể công bố kế hoạch rút một phần lực lượng khỏi Afghanistan trong tuần này, theo các quan chức Mỹ giấu tên. 

Kế hoạch này sẽ giảm quân số Mỹ tại Afghanistan xuống còn 8.000-9.000 người. Một số binh sĩ sẽ được tái triển khai sớm, trong khi số khác không được thay thế sau khi nhiệm vụ kết thúc, ba quan chức Mỹ giấu tên cho biết hôm qua.

"Thời điểm công bố kế hoạch vẫn chưa chắc chắn", một quan chức nói thêm.

Lính Mỹ tuần tra ở khu vực đông nam Afghanistan hồi tháng 10. Ảnh: Lầu Năm Góc.

Lực lượng Mỹ tại Afghanistan cho biết chưa nhận được mệnh lệnh rút bớt quân. "Chúng tôi vẫn giữ nguyên cam kết nhằm ngăn Afghanistan trở thành nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố có khả năng đe dọa Mỹ, đồng minh và các lợi ích của chúng tôi", phát ngôn viên lực lượng này cho hay.

Con số trên tương đồng với những thông tin được Nhà Trắng và Lầu Năm Góc úp mở gần đây. Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng trước cho biết ông dự định giảm lực lượng tại Afghanistan xuống còn 8.600 binh sĩ và có thể rút thêm quân về nước.

Lầu Năm Góc cũng xem xét nhiều phương án rút bớt quân khỏi Afghanistan, trong đó gồm duy trì lực lượng tối thiểu làm nhiệm vụ chống khủng bố. "Chúng tôi có nhiều lựa chọn và đó là một trong các phương án", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley phát biểu trong buổi điều trần về cuộc chiến Afghanistan trước quốc hội Mỹ hôm 11/12.

Quân đội Mỹ đang triển khai 13.000 binh sĩ tại quốc gia Nam Á. 5.000 lính trong số này tham gia các nhiệm vụ chống khủng bố, phần còn lại nằm trong lực lượng NATO nhằm huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ lực lượng an ninh địa phương.

Việc cắt giảm quân số được cho là "quân bài mặc cả" của Washington trong tiến trình đàm phán hòa bình với Taliban, nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử nước Mỹ. Khoảng 2.400 lính Mỹ đã thiệt mạng khi tham chiến tại quốc gia này kể từ năm 2001.

Vũ Anh (Theo CNBC)  16/12/2019, 07:14 (GMT+7)                                                                                                              

Trump bất ngờ đến Afghanistan

Trump lần đầu thăm lực lượng Mỹ tại Afghanistan trong chuyến đi không báo trước, tuyên bố Washington sẽ rút bớt quân khỏi Afghanistan. 

Mỹ trừng phạt các thực thể của Thổ Nhĩ Kỳ, Afghanistan và Syria liên kết với IS

Bộ Tài chính Mỹ hôm 18/11 cho biết, Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với 5 thực thể, 4 cá nhân ở Thổ Nhĩ ...

Mỹ lên kế hoạch rút quân gấp khỏi Afghanistan

Quân đội Mỹ đang chuẩn kế hoạch rút quân chớp nhoáng khỏi Afghanistan trong trường hợp Trump bất ngờ ra lệnh như ở Syria.

/ vnexpress.net