Mỹ sa thải sĩ quan quân đội cấp cao liên quan đến vụ lộ tin mật lớn nhất lịch sử

Lực lượng Không quân Mỹ (USAF) đã đình chỉ hai chỉ huy trong đơn vị quân đội nơi đối tượng bị cáo buộc làm rò rỉ thông tin tình báo mật làm việc.

 
Mỹ sa thải sĩ quan quân đội cấp cao liên quan đến vụ lộ tin mật lớn nhất lịch sử -0
Ảnh minh họa Reuters. 

Jack Teixeira, 21 tuổi, bị FBI bắt hôm 13/4 tại nhà riêng ở Massachusetts và bị buộc tội vi phạm Đạo luật Gián điệp. Các công tố viên cho biết Teixeira đã rò rỉ tài liệu mật cho một nhóm game thủ trên ứng dụng nhắn tin Discord. Teixeira đã bị tạm giam chờ xét xử trong phiên điều trần vào ngày 19/4.

Người phát ngôn của USAF ngày 26/4 cho biết đã đình chỉ chỉ huy hoạt động và chỉ huy biệt đội của Cánh Tình báo 102, nơi Teixeira từng làm việc. Danh tính của những quân nhân này chưa được tiết lộ. Những người này bị đình chỉ trong khi “chờ hoàn thành cuộc điều tra của Tổng Thanh tra Lực lượng Không quân” cũng như tạm thời bị loại bỏ quyền truy cập vào các hệ thống và thông tin mật.

Vụ lộ lọt thông tin quân sự này được coi là vi phạm an ninh nghiêm trọng nhất của Mỹ kể từ khi hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao xuất hiện trên trang web WikiLeaks vào năm 2010.

Các chuyên gia pháp lý cho biết Teixeira có thể phải đối mặt với nhiều cáo buộc hơn khi có thêm bằng chứng được trình bày trước đại bồi thẩm đoàn. Nếu bị kết án về tội theo Đạo luật Gián điệp, Teixeira có thể bị phạt tù lên tới 10 năm.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-sa-thai-si-quan-quan-doi-cap-cao-lien-quan-den-vu-lo-tin-mat-lon-nhat-lich-su-i691530/

Duy Tiến (Theo Reuters) / cand.com.vn