Mỹ rút nhân viên ngoại giao không thiết yếu khỏi Myanmar

Mỹ yêu cầu các nhân viên ngoại giao không thiết yếu rời khỏi Myanmar, sau khi hàng trăm người biểu tình tại nước này thiệt mạng.

"Quân đội Myanmar đã bắt và tước quyền của các quan chức dân cử. Những cuộc biểu tình phản đối quân đội đã xảy ra và được cho là sẽ tiếp tục", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong thông báo rút nhân viên hôm 30/3.

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi giữa tháng 2 cho phép nhân viên không thiết yếu cùng gia đình tự nguyện rời Myanmar. Trong thông báo mới, cơ quan cho hay trạng thái này đã được cập nhật thành "ra lệnh rời đi". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay quyết định này được đưa ra "vì an toàn của nhân viên chính phủ Mỹ và thân nhân của họ", thêm rằng yêu cầu rời đi sẽ được xem xét trong vòng 30 ngày.

1714 8

Những người biểu tình phản đối đảo chính tại thị trấn Thaketa, Yangon, Myanmar, hôm 30/3. Ảnh: AFP.

Động thái của Washington diễn ra trong bối cảnh số người biểu tình thiệt mạng kể từ sau cuộc đảo chính quân sự hôm 1/2 tại Myanmar đã lên tới hơn 520, làm dấy lên phản đối từ nhiều nước trên thế giới. Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu đều đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm phản đối đảo chính và việc lực lượng an ninh nhắm vào người biểu tình, nhưng áp lực ngoại giao dường như tới nay vẫn chưa có tác dụng.

Biểu tình bùng phát khắp Myanmar sau khi quân đội bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cùng các quan chức cấp cao trong chính quyền dân cử, với lý do cáo buộc gian lận bầu cử hồi tháng 11/2020 không được giải quyết, đồng thời cam kết trao lại quyền lực cho bên chiến thắng trong một cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức.

Lực lượng an ninh đã sử dụng hơi cay, đạn cao su và cả đạn thật để trấn áp đám đông, dẫn đến hàng trăm người thiệt mạng. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 27/3 bày tỏ sự "kinh hoàng" trước tình trạng này, trong khi đại sứ quán Mỹ tại Myanmar cũng đã lên án quân đội.

Ánh Ngọc (Theo AFP)

Nhật đình chỉ viện trợ cho Myanmar Nhật đình chỉ viện trợ cho Myanmar
Hỗn loạn hậu đảo chính Myanmar ngày một leo thang Hỗn loạn hậu đảo chính Myanmar ngày một leo thang
Mỹ đình chỉ thương mại với Myanmar Mỹ đình chỉ thương mại với Myanmar

/ vnexpress.net