Mỹ phát hiện căn cứ tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên

Ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên bố trí khoảng một lữ đoàn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại căn cứ bí mật ở miền tây nước này. 

my phat hien can cu ten lua dan dao moi cua trieu tien
Triều Tiên phóng ICBM hồi tháng 11/2016. Ảnh: KCNA.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) Mỹ hồi tuần trước công bố báo cáo cho biết họ vừa phát hiện một căn cứ quân sự được Triều Tiên xây dựng ở Yusang-ri, tỉnh Nam Pyongan. Các chuyên gia CSIS nhận định đây có thể là một căn cứ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) bí mật của Triều Tiên.

Theo báo cáo, căn cứ này được giới chức Hàn Quốc và Mỹ phát hiện lần đầu tiên cách đây vài năm nhưng không có thông tin cụ thể nào được công bố vào thời điểm đó.

Dựa trên những dữ liệu vệ tinh mới nhất, các chuyên gia Mỹ cho rằng căn cứ Yusang-ri là một phần của "vành đai tên lửa" Triều Tiên tại tỉnh Nam Pyongan. Đây là căn cứ tên lửa Triều Tiên thứ tư được CSIS phát hiện và công bố trên website Beyond Parallel của mình.

Căn cứ này nằm cách Bình Nhưỡng 63 km về phía đông bắc, cách khu phi quân sự liên Triều 150 km về phía bắc và cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 220 km về phía đông bắc.

Yusang-ri được cho là nơi bố trí một đơn vị ICBM được biên chế các loại tên lửa Hwasong-13, Hwasong-14 và Hwasong-15 với quy mô lữ đoàn hoặc lớn hơn. Cơ sở nàycó 6 tòa nhà, bao gồm một kho chứa tên lửa ngầm, một khu vực hỗ trợ và một khu nhà ở được xây dựng từ năm 2003.

"Triều Tiên đã khoét rỗng cả một quả núi. Rất nhiều manh mối, bao gồm ảnh chụp vệ tinh trong 16 năm qua, cho thấy rõ ràng căn cứ này được xây dựng dành cho các tên lửa tầm xa", nhà nghiên cứu Victor Cha thuộc CSIS nhấn mạnh.

my phat hien can cu ten lua dan dao moi cua trieu tien
Vị trí tỉnh Nam Pyongan của Triều Tiên. Đồ họa: Wikipedia.

Báo cáo của CSIS được đưa ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu căng thẳng trở lại sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện hai vụ phóng tên lửa vào ngày 4/5 và 9/5. Các chuyên gia nhận định loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn Triều Tiên phóng thử hôm 9/5 là vũ khí mô phỏng tên lửa Iskander của Nga, có tầm bắn trên 400 km và có thể đe dọa các căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ ở Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như tìm cách giảm bớt tác động của các vụ thử vũ khí khi nhấn mạnh Triều Tiên chỉ phóng "những tên lửa nhỏ", song khẳng định "không bên nào vui vì điều này". Trump sau đó cho biết ông không xem việc Triều Tiên phóng tên lửa là hành vi "bội tín" vì đó chỉ là những vũ khí rất cơ bản.


Nguyễn Hoàng (Theo Chosun Ilbo)

my phat hien can cu ten lua dan dao moi cua trieu tien Triều Tiên bị cáo buộc che giấu 20 căn cứ tên lửa đạn đạo

CSIS cho rằng Triều Tiên sở hữu nhiều cơ sở tên lửa chưa công khai, trong đó có một sở chỉ huy lực lượng hạt ...

/ VnExpress