Mỹ nói thỏa thuận với Trung Quốc sẽ thúc đẩy kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định khi thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng lên, không chỉ Mỹ mà cả thế giới cũng sẽ hưởng lợi.

Mỹ và Trung Quốc hôm thứ Sáu (13/12) công bố đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Mỹ giảm thuế cho Trung Quốc để đổi lấy việc Bắc Kinh mua thêm đáng kể nông sản và nhiều hàng hóa khác từ Washington. Trong Diễn đàn Doha tại Qatar hôm qua (14/12), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định thỏa thuận với Trung Quốc nhằm tạo ra thương mại bình đẳng hơn giữa hai nước trong nhiều năm tới.

"Trong một thời gian rất dài, Mỹ mở cửa với Trung Quốc, nhưng Trung Quốc thì không. Có rất nhiều rào cản. Và với hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, thương mại song phương nên có quy mô lớn hơn nữa. Đó là điều chúng tôi đang nỗ lực. Và tôi cho rằng thỏa thuận này không chỉ có lợi cho Mỹ, mà còn cho tăng trưởng toàn cầu", ông nói.

my noi thoa thuan voi trung quoc se thuc day kinh te toan cau
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters

Mnuchin cho biết chi tiết thỏa thuận sẽ được công bố cuối tuần này, sau khi hai bên kiểm tra kỹ lưỡng phần văn bản. "Chúng tôi hy vọng thỏa thuận được thực thi đầy đủ trong tháng 1. Và sau đó, hai bên sẽ tiến tới giai đoạn 2", Mnuchin cho biết, "Mấu chốt nhất là chúng tôi phải đảm bảo thỏa thuận được thực hiện đúng. Có nhiều vấn đề quan trọng đã được để lại sang giai đoạn 2. Có lẽ sẽ có giai đoạn 2A, giai đoạn 2B và 2C".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng cho rằng nước này vẫn là điểm sáng của kinh tế thế giới, trong bối cảnh châu Âu và châu Á đang chậm lại. Khi được hỏi về khả năng thỏa thuận này tăng cơ hội tái đắc cử cho Tổng thống Mỹ Donald Trump năm tới, Mnuchin cho biết: "Tổng thống sẽ tái đắc cử, dù chuyện gì xảy ra. Ông ấy đã tạo ra một nền kinh tế phi thường và cũng rất quan tâm đến an ninh quốc gia".

Mnuchin cũng khẳng định chính quyền Trump không bao giờ vũ khí hóa đồng đôla thông qua các chính sách hạn chế thương mại với nước khác. "Tôi là người chịu trách nhiệm với việc mọi người sử dụng đôla Mỹ là đồng tiền dự trữ trên toàn cầu. Và đồng đôla vẫn đang rất mạnh, nhờ kinh tế Mỹ ổn định, mọi người muốn trữ USD và bản thân USD cũng là tiền tệ an toàn. Vì thế, chúng tôi luôn xem xét rất kỹ từng lệnh trừng phạt", ông kết luận.

Hà Thu(theo CNBC, Reuters)

my noi thoa thuan voi trung quoc se thuc day kinh te toan cau Mỹ - Trung nhượng bộ gì trong thoả thuận thương mại?

Washington sẽ bỏ kế hoạch áp thuế vào cuối tuần này, đổi lại, Trung Quốc sẽ tăng mua nông sản và các hàng hóa, dịch ...

my noi thoa thuan voi trung quoc se thuc day kinh te toan cau "Kẻ khóc, người cười" sau thỏa thuận Mỹ - Trung

Trump có thể vui vì thỏa thuận với Trung Quốc giúp ông mở ra triển vọng tái đắc cử, nhưng phe Dân chủ thì không ...

my noi thoa thuan voi trung quoc se thuc day kinh te toan cau Chứng khoán thế giới lập kỷ lục sau thông tin Mỹ-Trung đạt thỏa thuận

Tại Mỹ, chỉ số Công nghiệp Dow Jones đã tăng 220,75 điểm (tương đương 0,79%) lên 28.132,05 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 26,94 điểm ...

/ vnexpress.net