Mỹ nói sẽ đổ tiền vào Venezuela nếu Tổng thống Maduro từ chức

Mỹ sẽ chuyển tiền mặt đến Venezuela nhằm tái thiết nền kinh tế khủng hoảng thông qua ngân hàng, điện thoại iPhone, các ứng dụng di động.

my noi se do tien vao venezuela neu tong thong maduro tu chuc

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow hôm 3/4 cho biết Wasington đã làm việc với các ngân hàng và Quỹ tiền tệ Quốc tế về kế hoạch tái thiết để khôi phục nền kinh tế Venezuela và khi thời cơ đến, "chúng tôi sẽ xúc tiến nhanh nhất có thể".

"Đó sẽ là kế hoạch giải cứu, tái cấu trúc, chuyển tiền mặt vào Venezuela. Mốc thời gian là khi đất nước thoát khỏi Maduro. Tôi không biết khi nào điều đó xảy ra", Kudlow nói.

Một khi Maduro từ chức, hỗ trợ kinh tế sẽ được tiến hành ngay lập tức, bắt đầu bằng việc chuyển đôla Mỹ vào các ngành kinh tế chủ chốt qua "ngân hàng, iPhone, ứng dụng điện thoại", Kudlow cho biết. "Tiền mặt sẽ không phải bolivar (tiền nội tệ của Venezuela), mà là đồng USD. Ít nhất trong giai đoạn đầu sẽ không có nhu cầu sử dụng đồng bolivar".

Cùng ngày, 14 nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ đưa ra dự luật hỗ trợ 400 triệu USD cho Venezuela, một phần của gói biện pháp nhằm "tái lập nền dân chủ" và hỗ trợ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido.

Nền kinh tế dầu mỏ của Venezuela đang trong tình trạng khủng hoảng do xuất khẩu dầu thô giảm mạnh và lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào Tổng thống Nicolas Maduro, người mà Washington và đồng minh cho là "lãnh đạo bất hợp pháp". Maduro khẳng định tình trạng khủng hoảng hiện nay tại Venezuela không phải do quản lý yếu kém mà là hệ quả của âm mưu phá hoại từ phe đối lập được Mỹ và nhiều nước hậu thuẫn.

Khủng hoảng Venezuela trở nên nghiêm trọng hơn sau khi Guaido xưng là "tổng thống lâm thời", liên tục kêu gọi biểu tình và gây sức ép để Maduro phải từ chức. Guaido được Mỹ và hơn 50 quốc gia công nhận là lãnh đạo hợp pháp.

Maduro vẫn duy trì được quyền lực nhờ được sự ủng hộ và trung thành của quân đội, những người tuyên thệ bảo vệ ông đến cùng. Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác công nhận Maduro mới là lãnh đạo được bầu hợp hiến của Venezuela.

my noi se do tien vao venezuela neu tong thong maduro tu chuc Venezuela: Thủ lĩnh đối lập bị tước quyền miễn trừ

Hội đồng Lập hiến Venezuela hôm 2-4 thông báo đã tước quyền miễn trừ của đại biểu quốc hội đối với thủ lĩnh đối lập ...

my noi se do tien vao venezuela neu tong thong maduro tu chuc Tổng thống tự phong Venezuela bị tước quyền miễn trừ, đối mặt truy tố

Quốc hội lập hiến Venezuela đã ủng hộ yêu cầu của Tòa án tối cao tước quyền miễn trừ của ông Juan Guaido, mở đường ...

my noi se do tien vao venezuela neu tong thong maduro tu chuc Hàng nghìn người Venezuela băng rào vượt biên vào Colombia

Đợt mưa lớn khiến đoàn di cư không thể lội qua sông để vào Colombia mà phải trèo qua các xe tải và container chắn ...

Huyền Lê (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net