Mỹ nỗ lực kiềm chế Israel tấn công thủ đô của Lebanon

Mỹ đang nỗ lực kiềm chế phản ứng đáp trả của Israel với nhóm Hezbollah ở Lebanon, sau cuộc tấn công chết người vào Cao nguyên Golan cuối tuần qua.

Theo Reuters, Mỹ đang dẫn đầu một nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn Israel tấn công thủ đô Beirut của Lebanon hoặc cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng, để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa vào Cao nguyên Golan, khiến 12 thanh thiếu niên thiệt mạng hôm 27/7.

Israel và Mỹ đổ lỗi cho Hezbollah về vụ tấn công chết người, dù nhóm này đã phủ nhận trách nhiệm.

Hiện trường vụ tấn công tên lửa chết người vào một sân bóng đá ở Majdal Shams, thuộc Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát. (Ảnh: Reuters)

Hiện trường vụ tấn công tên lửa chết người vào một sân bóng đá ở Majdal Shams, thuộc Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn năm nguồn tin giấu tên, bao gồm các quan chức Lebanon và Iran cùng các nhà ngoại giao Trung Đông và châu Âu, cho biết trọng tâm hoạt động ngoại giao của Mỹ là kiềm chế phản ứng của Israel, kêu gọi nước này không tấn công đáp trả vào thủ đô Beirut đông dân, vùng ngoại ô phía nam của thành phố trung tâm chỉ huy của Hezbollah, hoặc các cơ sở hạ tầng quan trọng như sân bay và cầu đường.

Phó chủ tịch quốc hội Lebanon Elias Bou Saab cho biết ông đã liên lạc với Đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein kể từ cuộc tấn công Golan hôm 27/7, nói rằng Israel có thể ngăn chặn mối đe dọa leo thang lớn bằng cách không đụng độ ở thủ đô và vùng lân cận.

Trong khi đó, các quan chức Israel cho biết nước họ muốn đáp trả Hezbollah nhưng không muốn kéo khu vực vào cuộc chiến tranh toàn diện. Tuy nhiên, hai nhà ngoại giao Trung Đông và châu Âu cho biết Israel chưa đưa ra bất kỳ cam kết nào về việc tránh các cuộc tấn công vào Beirut, vùng ngoại ô hoặc cơ sở hạ tầng dân sự.

Bộ Ngoại giao Mỹ không bình luận về các chi tiết cụ thể của các cuộc đàm phán ngoại giao, nhưng khẳng định họ đang tìm kiếm một "giải pháp lâu dài" để chấm dứt mọi cuộc đấu súng xuyên biên giới.

"Sự ủng hộ của chúng tôi đối với an ninh của Israel là sắt đá và không lay chuyển trước mọi mối đe dọa do Iran hậu thuẫn, bao gồm cả Hezbollah. Israel có mọi quyền để đáp trả cuộc tấn công chết người vào Golan", người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói. "Nhưng không ai muốn một cuộc chiến tranh lớn hơn".

Văn phòng Thủ tướng Israel và Hezbollah chưa bình luận về sự việc.

Một quan chức Iran cho biết Mỹ cũng đã truyền đạt thông điệp tới Tehran ít nhất ba lần kể từ cuộc tấn công vào cao nguyên Golan hôm 27/7, "cảnh báo rằng việc leo thang tình hình sẽ gây bất lợi cho tất cả các bên".

Một nhà ngoại giao Pháp nói với Reuters rằng kể từ vụ tấn công Golan, Paris cũng tham gia vào việc truyền đạt thông điệp giữa Israel và Hezbollah để hạ nhiệt tình hình.

Pháp có mối quan hệ lịch sử với Lebanon, nơi nằm dưới sự ủy trị của Pháp từ năm 1920 cho đến khi giành được độc lập vào năm 1943. Paris vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ kể từ đó và có khoảng 20.000 công dân ở nước này, nhiều người trong số họ mang hai quốc tịch.

Bộ ngoại giao Pháp không trả lời yêu cầu bình luận.

Hezbollah là lực lượng mạnh nhất trong "Trục kháng chiến" của Iran gồm các nhóm đại diện khu vực và liên minh với nhóm Hamas của Palestine. Nhóm này đã giao tranh với quân đội Israel qua biên giới phía nam của Lebanon kể từ khi xung đột Gaza nổ ra vào tháng 10/2023.

Trong cuộc chiến năm 2006, lần cuối cùng Israel và Hezbollah giao tranh trong một cuộc xung đột lớn, lực lượng Israel đã ném bom vùng ngoại ô phía nam của Beirut, được gọi là Dahiya, đánh vào các tòa nhà liên kết với Hezbollah cũng như các tòa nhà chung cư. Sân bay Beirut đã bị ném bom và ngừng hoạt động, và trên khắp Lebanon, cầu, đường sá, trạm xăng và các cơ sở hạ tầng khác đã bị phá hủy.

https://vtcnews.vn/my-no-luc-kiem-che-israel-tan-cong-thu-do-cua-lebanon-ar886295.html

HOA VŨ(Nguồn: Reuters) / VTC News